Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp

27/05/2022 04:13

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị phía Uruguay hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Chiều ngày 24/5, tại trụ sở Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Đại sứ Uruguay tại Việt Nam, ông Raul Pollak.

Trên cơ sở nội dung cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư diễn ra vào tháng 10/2021, Đại sứ Uruguay bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Dân số Uruguay chỉ khoảng 3 triệu người nhưng nền nông nghiệp của chúng tôi có thể sản xuất đáp ứng cho nhu cầu gấp 10 lần. Tuy nhiên, Việt Nam có các lĩnh vực nông nghiệp phát triển hơn Uruguay rất nhiều, đây là tiền đề quan trọng để hai bên tiến hành trao đổi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực”.

Ông Raul Pollak cũng cho biết, Uruguay đang trong tiến trình đàm phán để ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Lương thực Uruguay với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

“Thỏa thuận khung Hợp tác kỹ thuật song phương giữa hai nước là tiền đề tiến đến ký kết các thỏa thuận hợp tác cụ thể hơn giữa hai bên. Hy vọng rằng, trong tương lai, những khó khăn, khác biệt giữa Việt Nam – Uruguay sẽ sớm được giải quyết để thúc đẩy nhanh các hoạt động hợp tác”.

Sự kiện - Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp

 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Đại sứ Raul Pollak tại buổi gặp mặt (Ảnh: Hoàng Giang)

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cảm ơn sự ủng hộ của Uruguay đối với Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ trưởng hy vọng, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng gắn bó. Việt Nam luôn mong muốn làm bạn với các quốc gia trên thế giới, Uruguay là đối tác quan trọng của Việt Nam khi bước đầu xâm nhập thị trường Nam Mỹ, Thứ trưởng đề nghị phía bạn hỗ trợ hơn nữa trong việc chuyển giao, trao đổi công nghệ kỹ thuật mới, thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại.

Đề cập đến định hướng phát triển của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh về mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại Hội nghị COP 26, cùng với đó là tiến trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, tích hợp đa giá trị, mang lại đa lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường. Trên cơ sở đó, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để mở rộng quan hệ quốc tế, hoan nghênh mọi hoạt động hỗ trợ từ các nước khác.

“Việt Nam và Uruguay cần có những hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong quan hệ hợp tác, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Từ đó, nâng cao chất lượng nông sản, giảm phát thải khí nhà kính, sớm đạt được những kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước”.

Sự kiện - Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp (Hình 2).

Uruguay chỉ có khoảng 3 triệu người nhưng nông nghiệp có thể cung ứng gấp 10 lần dân số

Về vấn đề xuất khẩu nông sản Uruguay vào thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Doanh cho biết, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận hồ sơ và đang giao cho các đơn vị thuộc Bộ tích cực tiến hành nghiên cứu, xem xét nhằm đảm bảo phù hợp với quy định, pháp luật Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị phía Uruguay tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước bạn thuận lợi trong quá trình đầu tư vào Việt Nam, cũng như giúp nông sản Việt Nam xâm nhập vào thị trường Uruguay nói riêng, Nam Mỹ nói chung.

Đại sứ Raul Pollak cảm ơn những sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và Bộ NN-PTNT Việt Nam, đồng thời cho biết, Uruguay đã tiếp xúc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tổ chức một cuộc họp trực tuyến giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế cũng như đầu tư, tiêu thụ tại nước ngoài.