Gói hỗ trợ người lao động 6.600 tỷ đồng, mới giải ngân hơn 4 tỷ đồng

28/05/2022 12:22

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết đã giải ngân hỗ trợ cho hơn 10.000 lao động, số tiền còn nhỏ so với tổng số 6.600 tỷ cần giải ngân nhưng đây mới là giai đoạn đầu.

Chiều 27/5, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thứ trưởng cho biết việc giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động còn chậm song đây mới là giai đoạn đầu và vẫn đang đốc thúc các ban ngành liên quan sớm giải ngân.

Dự kiến hỗ trợ 6.600 tỷ đồng vấn đề nhà ở cho người lao động 

Tại tọa đàm trực tuyến "Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững", ông Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam cho biết, thời gian vừa rồi, người lao động hồi hương ào ạt trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Điều này xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, dịch bệnh… Nhưng đặc biệt trong đó có vấn đề nhà ở. Nhiều người lao động phải chịu cảnh chỗ ở chật chội, thậm chí 10-15 người/phòng dẫn đến việc phòng chống dịch rất khó. Trong khi đó, an sinh xã hội còn là bảo đảm nhà ở cho người lao động. Đây cũng là vấn đề được Chính phủ quan tâm thời gian qua.

Về khía cạnh nhà ở trong an sinh xã hội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết vừa qua, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách về an sinh xã hội, đảm bảo người dân vượt qua Covid-19. Đó là những chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội… Nhà nước cũng đã hỗ trợ hàng chục nghìn tấn gạo cho hàng triệu nhân khẩu. 

"Chúng ta cũng biết dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát ở Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ có 2,2 triệu người từ các thành phố, khu kinh tế trọng điểm về nông thôn. Nguyên nhân có nhiều nhưng trong đó có do người lao động sợ dịch bệnh, thu nhập giảm sút… và trong đó nổi cộm vấn đề về nhà ở. Theo đó, người lao động thiếu nhà ở và bản thân tiền thuê nhà cũng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thu nhập của họ", ông nói.

Chính vì vậy, Chính phủ cũng đã ban hành chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế xã hội về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân người lao động bởi người lao động quay về thì việc đứt gãy chuỗi lao động rất. "Vậy nên người lao động đang làm việc thì giữ chân lại, người lao động về quê thì giúp họ quay lại", ông nói. 

Trong mục tiêu hỗ trợ để giữ chân người lao động, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ban hành ngày 28/3/2022 hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, người lao động đang thuê nhà từ ngày 1/2 đến hết 2/6 được hỗ trợ 500.000 đồng, thời gian tối đa 3 tháng giúp họ tiếp tục ở lại, tức hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng. Còn với người lao động quay trở lại, nếu thuê nhà từ 30/4 đến hết 20/6 được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng, tức tối đa 3 triệu đồng. Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết thủ tục nhận hỗ trợ rất đơn giản. 

"Chúng tôi đã đi kiểm tra thì các địa phương cơ bản đã ban hành hết các kế hoạch đến người lao động để triển khai, thật ra cũng hơi chậm so với mong muốn nhưng đều đã phê duyệt và đang chi trả", ông nói. Thứ trưởng cho biết dự kiến sẽ hỗ trợ 3,3 triệu lao động với tổng kinh phí là 6.600 tỷ đồng.

Đối thoại - Gói hỗ trợ người lao động 6.600 tỷ đồng, mới giải ngân hơn 4 tỷ đồng

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiết lộ một số địa phương đã phê duyệt được khoảng gần 10.000 lao động, tương đương mức chi trả là hơn 33 tỷ đồng. "Chúng tôi đã yêu cầu phải thúc đẩy mạnh hơn nữa, để làm sao đến tháng 6, cơ bản người lao động sẽ nhận được tiền này và thời gian thực hiện là đến 15/8 sẽ hoàn thành", ông cho hay.

Ông nói thêm đây là mục tiêu ngắn hạn, còn lâu dài, vẫn cần quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho công nhân. 

Trong chương trình phục hồi kinh tế, Chính phủ đã dành 40.000 tỷ đồng cho Bộ Xây Dựng chủ trì để xây dựng nhà cho người lao động, đồng thời huy động thêm vốn của doanh nghiệp để xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động, giúp họ có nhà, và tập trung lao động nhằm ổn định thị trường lao động.

Mới giải ngân hơn 4 tỷ đồng cho hơn 10.000 lao động

Ông Nguyễn Sĩ Dũng đặt câu hỏi số tiền đã giải ngân thực tế hỗ trợ nhà ở cho người lao động ở cả địa phương và các ngành được bao nhiêu.

Ông Lê Văn Thanh cho biết, do việc các địa phương mới hoàn thành việc phê duyệt kế hoạch nên hiện chủ yếu một số tỉnh phía Nam thì giải ngân được nhiều hơn. "Đến thời điểm hiện nay, mới giải ngân được hơn 4 tỷ đồng cho hơn 10.000 lao động. Số này vẫn nhỏ so với yêu cầu 6.600 tỷ đồng nhưng đây mới là thời gian đầu", ông nói.

Thứ trưởng cho biết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đôn đốc các tỉnh ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam để trong tháng 6 tới sẽ lập được hết các danh sách. Có nhiều địa phương dồn vào để người lao động nhận 3 tháng/lần nên nhiều nơi tiến độ chậm.

Ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh, người lao động phải chủ động viết đơn và có xác nhận nhà trọ để gửi cho cho doanh nghiệp, để từ đó doanh nghiệp có cơ sở để lập danh sách. 

"Chúng tôi đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động và Liên đoàn Lao động địa phương phải phát huy vai trò của công đoàn cơ sở để đôn đốc doanh nghiệp lập danh sách, từ đó có thẩm định", ông nói.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết vấn đề nhà ở cho người lao động đến tháng 6 cơ bản sẽ được giải quyết.