Kết thúc bầu cử Tổng thống vòng 2 đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ

29/05/2023 00:01

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm Erdogan bước vào vòng bầu cử nước rút với lợi thế đáng kể sau khi dẫn trước đối thủ chính của mình khoảng 4,5 điểm phần trăm.

Các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/5 đã kết thúc vòng bỏ phiếu để chọn một Tổng thống mới cho đất nước trong 5 năm tới. Cuộc bầu cử nước rút (runoff) đã được chứng minh là thách thức chính trị lớn nhất đối với Tổng thống đương nhiệm, Recep Tayyip Erdogan, trong suốt 20 năm cầm quyền với tư cách là chính trị gia tối cao của một cường quốc NATO nằm tại “ngã ba” của châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Ông Erdogan bước vào vòng bầu cử nước rút với lợi thế đáng kể sau khi dẫn trước đối thủ chính của mình, ông Kemal Kilicdaroglu, khoảng 4,5 điểm phần trăm, trong vòng đầu tiên vào ngày 14/5. Vì cả hai ứng cử viên đều không đạt được đa số tuyệt đối (hơn 50% số phiếu bầu), cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ là không tránh khỏi.

Kết quả vòng đầu tiên cũng cho thấy Đảng AKP của ông Erdogan và các đồng minh chính trị của đảng này duy trì thế đa số trong Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép Tổng thống đương nhiệm lập luận rằng việc bỏ phiếu ủng hộ ông tiếp tục nắm quyền sẽ có nghĩa là một chính phủ đoàn kết, hiệu quả hơn.

Cuộc bầu cử hôm 28/5 đã kết thúc lúc 5h chiều giờ địa phương, và phiếu bầu đang được kiểm. Có hơn 64 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ lúc 8h sáng.

Thổ Nhĩ Kỳ không tổ chức các cuộc thăm dò hậu bầu cử, nhưng kết quả sơ bộ dự kiến sẽ có trong vòng vài giờ sau khi vòng bỏ phiếu kết thúc.

Lệnh cấm phát sóng thông báo kết quả có thể sẽ được dỡ bỏ vào khoảng 6h30 chiều giờ địa phương. (Giờ Việt Nam trước giờ Thổ Nhĩ Kỳ 4 tiếng).

Công dân Thổ Nhĩ Kỳ sống ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu. Khoảng 1,9 triệu người đã bỏ phiếu ở 73 quốc gia. Ngoài ra còn có các điểm bỏ phiếu tại các cửa khẩu, nơi các thùng phiếu vẫn mở cho đến khi hết giờ bỏ phiếu trên toàn đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh Đức (Theo NY Times, Al Jazeera)