Khi nào cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ có kết quả?

09/11/2022 08:19

“Khi nói đến việc khi nào biết kết quả, chúng ta không nên gọi việc người Mỹ đi bỏ phiếu là Ngày Bầu cử, mà nên gọi là Tuần Bầu cử thì chính xác hơn”.

Có thể mất tới vài ngày chờ đợi trước khi xác định rõ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 và trước khi có kết quả rõ ràng Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden sẽ kiểm soát Quốc hội, các chuyên gia cho biết.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay ở Mỹ, toàn bộ Hạ viện gồm 435 ghế và 35 ghế ở Thượng viện, cùng với 36 Thống đốc bang sẽ được bầu lại.

Đảng Cộng hòa sẽ cần thắng thêm 5 ghế để chiếm đa số trong Hạ viện và chỉ cần thêm một ghế để kiểm soát Thượng viện.

Các nhà dự báo và thăm dò bầu cử phi đảng phái dự báo rằng Đảng Cộng hòa có cơ hội rất cao để giành được đa số Hạ viện, trong khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện có thể sẽ cam go hơn.

Vài giờ sau khi cuộc bầu cử kết thúc, có thể có tuyên bố chiến thắng nhưng với việc các bang chiến trường như bang Pennsylvania đã cảnh báo có thể mất nhiều ngày để kiểm đếm từng lá phiếu, các chuyên gia cho rằng rất có thể người Mỹ sẽ kết thúc Ngày Bầu cử 8/11 mà không biết cuối cùng ai thắng.

“Khi nói đến việc khi nào biết kết quả, chúng ta không nên gọi việc người Mỹ đi bỏ phiếu là Ngày Bầu cử, mà nên gọi là Tuần Bầu cử thì chính xác hơn”, ông Nathan Gonzales, biên tập viên và nhà xuất bản của Inside Elections, chuyên cung cấp phân tích phi đảng phái về các các cuộc bầu cử ở Mỹ, cho biết.

Các kết quả bỏ phiếu sớm nhất sẽ bị xô lệch bởi tốc độ các tiểu bang kiểm đếm phiếu bầu qua thư. Hầu hết các Đảng viên Dân chủ thường xuyên bỏ phiếu qua thư hơn so với các Đảng viên Cộng hòa.

Kết quả cuối cùng khó có thể có ngay vì các quan chức trên khắp nước Mỹ đã cảnh báo rằng cuộc bầu cử có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Độ trễ này có thể do nhiều yếu tố, bao gồm sự bám đuổi sít sao về số phiếu dành cho các ứng cử viên, các cuộc bầu cử có thể gây tranh cãi và khả năng phải kiểm phiếu lại.

Độ trễ cũng có thể vì các tiểu bang khác nhau của Mỹ có các quy định khác nhau về cách kiểm đếm các lá phiếu được gửi qua thư và và thời điểm để kiểm những lá phiếu này.

Tính đến ngày 7/11, tức một ngày trước Ngày Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, hơn 40 triệu phiếu bầu sớm đã được bỏ - bao gồm cả phiếu bầu trực tiếp và gửi qua thư.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Hindustan Times)

Bạn đang đọc bài viết "Khi nào cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ có kết quả?" tại chuyên mục TIÊU ĐIỂM.