Mỹ có thêm 4 ngày để giải quyết vấn đề trần nợ

27/05/2023 20:02

Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống còn 38,8 tỷ USD hôm 25/5, đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp cạn kiệt tiền mặt.

Trong một lá thư gửi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ hôm 26/5, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, các nhà lập pháp hiện có thời hạn đến ngày 5/6 để nâng trần nợ của Mỹ nhằm tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc.

Tuyên bố của bà Yellen khiến không khí trong phòng đàm phán về trần nợ Mỹ có vẻ “dễ thở” hơn.

Trước đây, bà Yellen từng cảnh báo Mỹ có thể hết khả năng thanh toán ngay sau ngày 1/6. Trên thực tế, ngày mà chính phủ Mỹ vỡ nợ có thể thay đổi bởi bản chất của dòng tiền liên bang là không thể đoán trước.

Cũng vì lý do này mà ước tính của bà Yellen đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa, những người lập luận rằng hạn chót ngày 1/6 không khác gì một mưu đồ chính trị nhằm gây sức ép lên đảng Cộng hòa trong các cuộc đàm phán.

“Đó là câu trả lời cho những gì mà các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang thắc mắc về ngày X. Bây giờ chúng tôi đã biết, và điều này gây thêm áp lực cho chúng tôi”, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện Patrick McHenry, một trong những nhà đàm phán của đảng Cộng hòa, cho biết.

Tối 26/5, Tổng thống Biden bày tỏ hy vọng rằng một thỏa thuận có thể sớm đạt được. “Mọi thứ đang tốt đẹp. Tôi rất lạc quan”, ông Biden nói khi rời Nhà Trắng.

Thế giới - Mỹ có thêm 4 ngày để giải quyết vấn đề trần nợ

“Cuộc đàm phán về trần nợ đang diễn ra tốt đẹp. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một số bằng chứng rõ ràng vào tối nay (26/5, giờ Mỹ) trước khi đồng hồ điểm 12 giờ”, Tổng thống Mỹ Joe Biden lạc quan nói. Ảnh: San Diego Union Tribune

Ông McHenry cho biết, ông đồng tình với nhận xét của Tổng thống, đồng thời nhấn mạnh ằng các cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi đang ở trong cố gắng đáp ứng thời hạn ngày 5/6, và chúng tôi đang phải giải quyết một số điều khoản thực sự khó khăn trong những giờ cuối cùng này”, ông McHenry nói thêm.

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ phải giành được sự chấp thuận tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo trước khi Tổng thống Biden có thể ký thành luật, và quá trình này có thể mất hơn một tuần.

Mặc dù các nhà đàm phán đã làm việc ngày đêm, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được công bố.

Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ, họ đã tạm thời đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ lên trong 2 năm, đồng thời áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt đối với chi tiêu tùy ý không liên quan đến quân đội hoặc cựu chiến binh trong cùng thời kỳ. Ngoài ra, chi tiêu quốc phòng sẽ được phép tăng 3% vào năm tới, theo yêu cầu ngân sách của ông Biden.

Bà Lael Brainard, giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng đã thúc giục các nhà đàm phán nỗ lực gấp đôi để đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

“Các nhà đàm phán đã đạt được nhiều tiến triển, hướng tới một thỏa thuận ngân sách hợp lý được cả hai đảng ủng hộ trong những ngày gần đây. Lá thư của Bộ trưởng Tài chính Yellen nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết là Quốc hội phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ”, bà Brainard khẳng định.

Nguyễn Tuyết (Theo Politico, Reuters, NY Times, Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ có thêm 4 ngày để giải quyết vấn đề trần nợ" tại chuyên mục TIÊU ĐIỂM.