Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

28/05/2023 20:01

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn được thành lập từ năm 1995, ban đầu ưu tiên trao cho những người có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc ngay trên quê hương Bình Định của danh nhân này, sau mở rộng ra phạm vi cả nước.

.Phóng viên: Đón nhận tin vui được đề cử nhận giải khi đang lưu diễn tại Canada, cảm xúc của

Nghệ sĩ Bình Tinh là ứng viên sáng giá Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

- Nghệ sĩ BÌNH TINH: Tôi thật sự xúc động khi biết tin này và nghĩ ngay đến ba mẹ (cố nghệ sĩ Đức Lợi và Bạch Mai - PV).

Khi dấn thân theo nghệ thuật tuồng cổ nhiều năm qua, tôi được nghe các thế hệ đi trước nhắc nhiều đến Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn. Những nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu từng nhận giải này thật sự là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Giải thưởng gần đây được mở rộng, chỉ cần là người Việt Nam có những đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thì đều có thể được đề cử và xét trao giải.

Nghệ sĩ Bình Tinh thực hiện di nguyện của mẹ - cố soạn giả Bạch Mai

.Giải thưởng này có là động lực để Bình Tinh thực hiện nhiều dự án phục vụ công chúng?

- Đúng như chủ trương của Hội đồng Xét tặng Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn, mỗi giải thưởng được trao sẽ khích lệ văn nghệ sĩ tiếp tục nghiên cứu, sáng tác. Tôi ở khối nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời là Trưởng Đoàn Nghệ thuật cải lương tuồng cổ Huỳnh Long - đơn vị sân khấu xã hội hóa của TP HCM nên cảm nhận rất nhiều điều. Tôi mong được "tiếp lửa" cống hiến từ giải thưởng này.

Tôi sẽ tiếp tục dẫn dắt Đoàn Huỳnh Long giữ đúng mục đích, tôn chỉ của sân khấu truyền thống. Đầu tháng 6, đoàn sẽ lưu diễn tại Pháp. Cố soạn giả Bạch Mai đã sáng tác nhiều kịch bản dựa theo sử Việt như: "Trưng nữ vương", "Mặt trời đêm thế kỷ", "Anh hùng bán than", "Xuân về trên đỉnh Mã Phi"... Tôi sẽ dàn dựng những kịch bản này với hình thức mới, bên cạnh việc diễn lại các vở được yêu mến của Sân khấu Huỳnh Long, để đáp lại tình cảm của công chúng thời gian qua.

.Trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, sẽ có những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và đời sống văn hóa nghệ thuật của đất nước. Bình Tinh trăn trở điều gì?

- Càng khó khăn thì càng phải quyết tâm. Tôi tin đội ngũ nghệ nhân và văn nghệ sĩ TP HCM cũng như cả nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, kế thừa, phát huy các giá trị nghệ thuật.

Tạo thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu càng khó hơn. Đoàn Huỳnh Long và cá nhân tôi vẫn luôn rèn nghề, nhằm giữ gìn, truyền lại cho đàn em các vai diễn, vở diễn để đời.

Nghệ sĩ Bình Tinh lấn sân sang kịch, dâng mẹ giải Vàng

.Bình Tinh kỳ vọng gì ở chương trình Sân khấu học đường tại TP HCM?

- Chúng tôi đã tổ chức nhiều suất diễn, giới thiệu nghệ thuật tuồng cổ đến học sinh - sinh viên. Chúng tôi cũng đã sáng tạo nhiều hình thức biểu diễn, kết hợp múa phụ họa và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng; bảo đảm vừa giữ được nét đặc trưng của cải lương tuồng cổ vừa mang sức sống, hơi thở hiện đại.

Tôi kỳ vọng hoạt động này sẽ góp phần lan tỏa tình yêu nghệ thuật tuồng cổ đến giới trẻ.

.Đầu năm 2024, Liên hoan Sân khấu TP HCM sẽ được tổ chức. Bình Tinh sẽ tham dự với vai trò gì?

- Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng kịch mục để tham gia liên hoan. Các vở được dàn dựng trên Sân khấu Huỳnh Long đều có sự đổi mới từ nội dung đến hình thức.

Liên hoan này hướng tới giới trẻ nên Đoàn Huỳnh Long đã lựa chọn các nghệ sĩ trẻ tài năng tham gia biểu diễn. Nghệ sĩ trẻ phục vụ khán giả trẻ sẽ mang tới sự tương tác và đồng cảm sâu sắc hơn, nhất là về nghệ thuật tuồng cổ.

Danh sách đề cử Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022

. Đơn vị bán chuyên nghiệp: Đội tuồng làng Kẻ Gám, tỉnh Nghệ An; CLB tuồng xã Thạch Lỗi, tỉnh Hải Dương.

. Đơn vị chuyên nghiệp: Sân khấu Lệ Ngọc.

. Vở diễn xuất sắc: "Ván cờ oan trái" (Nhà hát Chèo Hưng Yên); "Bên dòng Long Khốt" (Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An).

. Cá nhân: Cố điêu khắc gia Nguyễn Sang, nhạc sĩ Đình Thậm, nhà thơ Trần Nhuận Minh, PGS-TS - họa sĩ Đoàn Thị Tình, NSND Thúy Mùi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, điêu khắc gia Ngô Xuân Bính, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, nghệ sĩ Bình Tinh, nghệ sĩ Nguyễn Thu Phương, nghệ sĩ Nguyễn Tiến Tùng, nghệ sĩ Thu Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"" tại chuyên mục VĂN HÓA.