Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng

03/10/2022 00:30

Trận lũ ống, lũ quét xảy ra vào nửa đêm khiến người dân không kịp trở tay. Chỉ có may mắn mới giúp mọi người thoát khỏi “tử thần”.

Dân sinh - Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng

Chiều 2/10, nước lũ đã giảm, nhưng các tuyến đường tại bản Sơn Hà, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đi lại vô cùng khó khăn vì ngập và sạt lở sau trận lũ quét vào rạng sáng.

Dân sinh - Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng (Hình 2).

Các tuyến đường tại bản xã Tà Cạ vẫn đang bị ngập.

Anh Xồng Bá Cha, người dân ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ kể: “Những ngày trước trời mưa liên tục. Đặc biệt đêm 1/10 thì trời mưa khủng khiếp. Nhưng chúng tôi không nghĩ là xuất hiện lũ quét như vậy. Lũ về trong đêm, khoảng 1h sáng, cả gia đình đang say giấc, bỗng nghe tiếng động lớn "ầm ầm", vội mở cửa ra thì thấy nước cuốn theo đất đá, cây cối chảy cuồn cuộn trước cửa”.

Rất may là ngôi nhà của gia đình anh Xồng Bá Cha nằm ở chỗ cao nên không bị ảnh hưởng, nhưng toàn bộ sân vườn thì đã bị nước cuốn trôi. Sáng 2/10, anh Xồng Bá Cha tích cực hỗ trợ các hộ gia đình khác khắc phục hậu quả mưa lũ. Tuy nhiên, công tác này gặp nhiều khó khăn bởi một số nhà bị bùn đất vùi lấp quá dày.

“Lũ về như vậy thì chỉ có may mắn mới thoát chết. Đối với những ngôi nhà và tài sản đã bị nước lũ cuốn trôi thì xem như mất; còn lại những nhà bị nghiêng, hư hỏng, thì bà con trong bản hỗ trợ dựng lại, dọn dẹp bùn đất, lau chùi đồ đạc... để sớm ổn định cuộc sống”, anh Xồng Bá Cha chia sẻ.

Dân sinh - Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng (Hình 3).

Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng do lũ quét.

Ông Vi Văn May, ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ cho hay, gia đình ông sinh sống ở đây hơn 40 năm, nhưng chưa thấy trận lũ ống, lũ quét nào kinh hoàng như thế. Cơn lũ dữ đã cuốn đi rất nhiều tài sản của bà con trong bản.

Dù nhìn thấy tài sản trôi theo dòng nước bùn, nhưng ai nấy đều bất lực trước dòng nước cuồn cuộn chảy xiết. Giờ nước rút dần, bà con bảo nhau chung tay hỗ trợ vượt qua khó khăn.

Dân sinh - Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng (Hình 4).

Khung cảnh tan hoan của bản làng sau lũ.

Ông Vi Văn Mằn, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho biết, qua thống kê ban đầu có 13 căn nhà bị trôi hoàn toàn, 19 nhà bị sạt lở, 3 ao cá bị trôi hết hoàn toàn. “Trận lũ xảy ra vào rạng sáng nay trên địa bàn đã cuốn trôi một cháu bé 4 tháng tuổi ở bản Sơn Hà. Cháu bé bị lũ cuốn trôi là Mùa Ngọc Ch. , con của vợ chồng anh Mùa Xuân Tình. Căn nhà của vợ chồng anh Mùa Xuân Tình bị cuốn trôi hoàn toàn”, ông Mằn nói.

Trận lũ ống, lũ quét đột ngột để lại hậu quả kinh hoàng đối với người dân xã Tà Cạ. Trước mắt, bà con trong bản đến từng nhà bị thiệt hại hỗ trợ chằng chống lại nhà cửa, thu dọn đất, đá... trong nhà và vệ sinh đồ dùng sinh hoạt. Những gia đình thiếu lương thực, thực phẩm được bà con chia sẻ, giúp đỡ.

Dân sinh - Người dân kinh hoàng nhớ lại giây phút lũ quét phá nát bản làng (Hình 5).

Một số căn nhà chìm hẳn trong dòng nước hung hãn.

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trong ngày 2/10, UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung huy động các lực lượng tham gia ứng cứu khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tuy nhiên, công tác hỗ trợ khắc phục gặp nhiều khó khăn do nhiều nơi bị chia cắt, nước ngập và sạt lở khiến nhiều tuyến đường không thể lưu thông.

“Huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng khẩn trương trong công tác khắc phục và tiếp tục thống kê những con số thiệt hại do lũ ống, lũ quét gây ra”, ông Rê nói.