NSƯT Trần Ly Ly: "Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện văn hóa quan trọng"

30/11/2022 23:30

NSƯT Trần Ly Ly - Quyền cục trưởng Cục NTBD cho biết, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 góp phần hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và thế giới.

NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cho biết, vào ngày 2-7/12/2022 tại Rạp Xiếc Trung ương sẽ diễn ra Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt và giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp.

Theo đó, Liên hoan diễn ra trong bối cảnh gần 3 năm qua, thế giới nói chung, Việt Nam của nói riêng đã chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch phải hủy bỏ hoặc tạm dừng trong thời gian dài để đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung ưu tiên cho việc bảo vệ sức khỏe của người dân. Vì vậy sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đặc biệt là quốc tế tại Liên hoan là sự cố gắng rất lớn.

Văn hoá - NSƯT Trần Ly Ly: 'Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện <a href=văn hóa quan trọng'" src="https://media1.nguoiduatin.vn/media/dinh-lac-thanh/2022/11/29/xiec1.jpg" width="450" height="600">

Sẽ có 5 đơn vị nước ngoài tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế 2022.

"Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện văn hóa quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc và các đoàn nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia.

Liên hoan Xiếc quốc tế còn là dịp để các nghệ sĩ chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật.

Từ đó, các nghệ sĩ trong nước nghiên cứu để có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo các tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân", quyền Cục trưởng Trần Ly Ly cho biết thêm.

Liên hoan Xiếc năm nay có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu trong nước và quốc tế với 29 tiết mục hấp dẫn. Đối với đơn vị trong nước sẽ có những tiết mục đặc sắc của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Về phía đơn vị nước ngoài bao gồm 5 đơn vị là Canada, Belarus, CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia và Ai cập.

Các thể loại xiếc được tham gia dự thi Liên hoan đa dạng như: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng; ảo thuật; hề xiếc … Tất cả các tiết mục đều có chất lượng chuyên môn cao, các tiết mục mới dàn dựng, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ mang bản sắc văn hóa từng quốc gia. Trong khuôn khổ của Liên hoan, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn hành và biểu diễn tại phố đi bộ.

Về cơ cấu giải thưởng, ban tổ chức sẽ tặng cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham gia; tặng huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng cho các tiết mục đoạt giải (kèm theo tiền thưởng) gắn với tên đơn vị, nghệ sĩ biểu diễn theo kết quả đánh giá của Hội đồng nghệ thuật.

Đồng thời, sẽ trao 1 giải xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo trong các tiết mục tham gia Liên hoan gồm: Người dàn dựng; Huấn luyện; Nghệ sĩ (hoặc nhóm nghệ sĩ) biểu diễn.

Văn hoá - NSƯT Trần Ly Ly: 'Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện <a href=văn hóa quan trọng' (Hình 2)." src="https://media1.nguoiduatin.vn/media/dinh-lac-thanh/2022/11/29/xiec2.jpg" width="450" height="600">

Các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế hứa hẹn sẽ mang đến khán giả nhiều tiết mục hấp dẫn, mãn nhãn.

Liên hoan Xiếc quốc tế đã được tổ chức nhiều lần tại Việt Nam và đã tạo nên thương hiệu riêng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Đây cũng là cơ hội tốt để nghệ sĩ các nước trao đổi, học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc ngày càng phát triển.

Đồng thời, đây cũng là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách đến bạn bè quốc tế.