Ngọn đèn hy vọng cho “trái tim châu Âu” trong khủng hoảng năng lượng

Mùa lễ hội lớn nhất năm đã bắt đầu, thắp sáng không gian trung tâm thủ đô Berlin của nước Đức bất chấp khủng hoảng năng lượng và bức tranh kinh tế ảm đạm.

Khu phố mua sắm nổi tiếng nhất của Berlin – thủ đô nước Đức nằm ở trung tâm châu Âu – đã bật đèn Giáng sinh từ hôm 22/11 bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng đang hoành hành khắp “lục địa già”.

Theo ông Klaus-Jürgen Meier, chủ tịch nhóm vận động hành lang City ở Berlin, đại lộ Kurfürstendamm (còn gọi là Ku’damm) lấp lánh với 140.000 ngọn đèn LED được giăng ngang qua gần 600 cây, làm sáng bừng cả một không gian trải dài 4,5 km.

“Đối với chúng tôi, không gian ánh sáng này là một truyền thống tồn tại trong suốt nhiều thập kỷ qua. Quan trọng hơn, trong thời điểm khó khăn của cuộc khủng hoảng, khung cảnh này mang lại cho chúng tôi niềm hy vọng”, ông Meier cho biết.

Thủ đô nước Đức đã thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng trong nhiều tháng, kể từ khi chi phí khí đốt tự nhiên tăng vọt theo sau những khúc quanh của xung đột Nga-Ukraine.

Trước khi xung đột nổ ra, Đức nhập khẩu phần lớn khí đốt tự nhiên từ Nga. Nhưng nguồn cung đó đã giảm dần và cạn kiệt theo sau lệnh trừng phạt của phương Tây và sự cố với các đường ống dẫn khí chạy qua Biển Baltic.

Thế giới - Ngọn đèn hy vọng cho “trái tim châu Âu” trong khủng hoảng năng lượng

Hồi tháng 9, Thượng viện Berlin đã ban hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm giảm nhiệt độ trong các tòa nhà chính phủ và tắt bớt hệ thống chiếu sáng tại một số tòa nhà, đài tưởng niệm, đài phun nước... trên toàn thành phố sau 10h tối.

Sau khi Thượng viện cho biết họ sẽ không tài trợ cho màn trình diễn ánh sáng nhân dịp lễ lớn nhất trong năm, một nhóm các nhà tài trợ đã “cứu” không gian ánh sáng Giáng sinh mang tính biểu tượng của Ku’damm.

Để phù hợp với tình hình mới, một số thay đổi đã được thực hiện, bao gồm việc sử dụng đèn LED thay vì đèn thường và hệ thống đèn sẽ được tắt lúc 10h tối thay vì nửa đêm.

Theo đó, ông Meier cho biết, màn trình diễn ánh sáng năm nay vẫn sẽ tốn ít hơn tới 30% năng lượng so với những năm trước.

Minh Đức (Theo Euronews, AP)

Link nội dung: https://vanhoathoidai.vn/ngon-den-hy-vong-cho-trai-tim-chau-au-trong-khung-hoang-nang-luong-a14126.html