Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL

Nắng nóng kéo dài khiến vườn chim quý hiếm ở ĐBSCL đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng, các lực lượng tại đây đã phải túc trực làm nhiệm vụ xuyên suốt.

Khu bảo tồn loài - sinh cảnh trong Vườn chim Bạc Liêu (phường Nhà Mát, Tp.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) được xem là vườn chim duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nằm ngay trong thành phố.

Vườn chim Bạc Liêu có diện tích 130ha, hơn 100 loài chim, cò với lượng cá thể lên đến khoảng 60.000 con, trong đó nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ thế giới, cùng trên 250 loài động - thực vật đang sinh sống tại đây.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL
Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 2).

Vườn chim Bạc Liêu có diện tích 130 ha, với nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ thế giới.

Với một quần thể đa dạng sinh học độc đáo, Khu bảo tồn loài - sinh cảnh trong Vườn chim Bạc Liêu được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là “Khu bảo tồn loài - sinh cảnh” vào năm 2014.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 3).

Nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến Khu bảo tồn loài - sinh cảnh trong Vườn chim Bạc Liêu đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng nguy hiểm, các lực lượng tại vườn chim đã phải túc trực làm nhiệm vụ xuyên suốt. Các trang thiết bị máy móc phục vụ cho phòng cháy chữa cháy rừng đã được vận hành, bảo dưỡng. Nhiều kênh mương dọc rừng cũng được trữ nước phục vụ chữa cháy khi cần thiết.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 4).

Các phương tiện chữa cháy chuyên dụng được đặt ở các địa điểm có nguy cơ cháy cao.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 5).

Nhiều kênh mương dọc rừng cũng được trữ nước phục vụ chữa cháy khi cần thiết.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 6).

Anh Tú - cán bộ tại Vườn chim Bạc Liêu đang làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Bình Lộc - Giám đốc Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu cho biết, nhằm chủ động phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL, đơn vị đã phân công lực lượng trực luân phiên trên chòi canh lửa 24/24 giờ. Đồng thời, tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, kết hợp dọn dẹp vật liệu dễ cháy theo các tuyến bờ bao xung quanh khu vực vườn chim. Thực hiện công tác “4 tại chỗ”, các máy bơm nước chuyên dụng được đặt ở các địa điểm có nguy cơ cháy cao và có lực lượng trực.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 7).

Ông Trần Minh Hải - Phó trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng phòng hộ huyện Hòa Bình được tăng cường làm nhiệm vụ tại Vườn chim Bạc Liêu.

Ông Trần Minh Hải - Phó trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng phòng hộ huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) được tăng cường làm nhiệm vụ tại Vườn chim Bạc Liêu từ nhiều ngày qua.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 8).
Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 9).

Khu bảo tồn loài - sinh cảnh trong Vườn chim Bạc Liêu được xem là vườn chim duy nhất ở ĐBSCL.

Theo ông Hải, trong những tháng cao điểm, Vườn chim Bạc Liêu dự báo cấp cháy rừng là cấp IV (cấp nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn), lực lượng làm nhiệm vụ phải túc trực trên thang (chòi canh lửa) để quan sát toàn khu vực. Khi phát hiện những điểm bất thường có nguy cơ cháy từ những hộ dân sống ven khu vườn chim thì kịp thời điện báo để lực lượng đến ngay vị trí đó kiểm soát, nhằm hạn chế đám cháy từ bên ngoài cháy lan vào trong.

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 10).
Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 11).
Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 12).

Chú thích ảnh

Tiêu điểm - Phòng cháy rừng mùa khô tại vườn chim duy nhất trong thành phố ở ĐBSCL (Hình 13).

Hình ảnh chim cổ rắn cực kỳ quý hiếm tại Vườn chim Bạc Liêu.

“Những nơi có nguy cơ cháy cao đã được đặt các phương tiện chữa cháy ngay tại chỗ. Khi có sự cố xảy ra, sẽ huy động tất cả lực lượng đến khởi động máy ứng phó. Do môi trường ngày càng ổn định, nên so với những năm trước đây thì năm nay lượng chim quy tụ về Vườn chim Bạc Liêu nhiều hơn, trong đó nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ”, ông Hải chia sẻ.

Thanh Lâm

Link nội dung: https://vanhoathoidai.vn/phong-chay-rung-mua-kho-tai-vuon-chim-duy-nhat-trong-thanh-pho-o-dbscl-a20506.html