Sớm có Bảo tàng sinh thái làng cổ Bát Tràng

Với mong muốn gìn giữ những giá trị lâu đời về văn hóa và lịch sử của làng gốm cổ Bát Tràng, những nghệ nhân tâm huyết cùng các chuyên gia gốm trong và ngoài nước đang tích cực thúc đẩy dự án xây dựng "Bảo tàng sinh thái – Làng cổ Bát Tràng".

Việc thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết những nhu cầu cấp thiết trong cộng đồng, đồng thời đáp ứng yêu cầu của chính quyền trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cũng như tài nguyên sinh thái. Dự án này không chỉ hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng mà còn tạo ra cơ hội để mỗi người dân Bát Tràng trở thành chủ thể trong hệ sinh thái. Những hoạt động nghề nghiệp hàng ngày của họ sẽ mang lại trải nghiệm phong phú cho du khách, từ đó góp phần nâng cao giá trị của làng gốm.

Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã đánh giá cao ý tưởng này, nhìn nhận những giá trị độc đáo của làng nghề Bát Tràng từ góc độ văn hóa, lịch sử đến tác động kinh tế và xã hội. Bát Tràng không chỉ thỏa mãn các tiêu chí của một làng nghề truyền thống mà còn xứng đáng để trở thành thành viên trong mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu.

Trong tương lai không xa, Bát Tràng có thể nằm trong danh sách TOP 100 làng nghề nổi tiếng nhất thế giới, mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp văn hóa cho thủ đô Hà Nội. Với 1.350 làng nghề hiện có, Hà Nội chiếm tới 56% tổng số làng nghề trong cả nước và hội tụ 47/52 nghề truyền thống. Chính vì vậy, Hà Nội đang nỗ lực khơi dậy tiềm năng truyền thống kết hợp với các giá trị hiện đại, hướng tới xây dựng một thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại và hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng không chỉ là một biểu tượng cho ngọn lửa văn hóa truyền thống mà còn là minh chứng cho khả năng kết nối và phát triển của cộng đồng trong thế kỷ 21.

Viện IACE

Link nội dung: https://vanhoathoidai.vn/som-co-bao-tang-sinh-thai-lang-co-bat-trang-a44090.html