Dưới đây là những điểm hạn chế mà ông đã chỉ ra:
1. Thiếu tính sáng tạo: Ông chỉ ra rằng một trong những nhược điểm lớn nhất là người chơi Bonsai Việt Nam thường có xu hướng sao chép ý tưởng từ các nền văn hóa khác. Việc thiếu sự sáng tạo và tính riêng biệt trong các tác phẩm khiến cho nghệ thuật Bonsai ở Việt Nam chưa thật sự nổi bật.
2. Chưa chưa đạt tiêu chuẩn Mỹ học: Tác giả cho rằng việc nâng cao tính mỹ học trong nghệ thuật Bonsai vẫn là một nhiệm vụ cấp bách. Hiện tại, các tác phẩm chưa được trau chuốt để thể hiện nét đẹp nghệ thuật một cách rõ ràng.
3. Thiếu tính lý luận: Ông nhấn mạnh rằng nhiều người chơi Bonsai ở Việt Nam chưa có sự hiểu biết đầy đủ về các khái niệm cơ bản trong khoa học và nghệ thuật Bonsai. Điều này ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo và việc tạo ra những tác phẩm đẹp và độc đáo.
4. Phụ thuộc vào thiên nhiên: Nghệ thuật Bonsai tại Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thiên nhiên. Ông cho rằng thiên nhiên không bao giờ hoàn mỹ, và do đó, cần có sự can thiệp của con người để tạo ra những tác phẩm có tính nghệ thuật cao hơn.
5. Chưa có bản sắc riêng: Ông mong muốn nghệ thuật Bonsai Việt Nam phải liên kết chặt chẽ với bản sắc văn hóa của dân tộc, để khi nhắc đến Bonsai Việt Nam, người ta không chỉ nhớ đến những tác phẩm mà còn nhận diện được các giá trị văn hóa tiềm ẩn trong đó.
Từ những ý kiến đáng lưu tâm này, có thể thấy rằng nghệ thuật Bonsai ở Việt Nam vẫn còn nhiều điều cần cải thiện để nâng cao giá trị nghệ thuật và khẳng định được bản sắc riêng trong cộng đồng quốc tế. Hy vọng trong tương lai, Bonsai Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, được công nhận và trân trọng trên trường quốc tế.
Thanh Bình
Link nội dung: https://vanhoathoidai.vn/nhuoc-diem-cua-bonsai-viet-nam-a44133.html