Sự kiện này nằm trong khuôn khổ dự án LeadHerShip – Xây dựng năng lực lãnh đạo cho nữ giới trong môi trường giáo dục, được tài trợ bởi Quỹ Friedrich Naumann Foundation Vietnam, với mục tiêu hỗ trợ và phát triển năng lực lãnh đạo của phụ nữ trong học thuật.
Trong phần trình bày, TS. Đặng Thị Ngọc Lan đã đưa ra những số liệu và nghiên cứu cho thấy phụ nữ vẫn còn bị đại diện không đồng đều ở các vị trí lãnh đạo cao cấp như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, và trưởng khoa tại nhiều trường đại học. Mặc dù có những chính sách bình đẳng giới, nhưng nữ giới thường phải đối mặt với các rào cản vô hình trong quá trình xét duyệt, chẳng hạn như sự phân biệt giới tính tiềm ẩn và những tiêu chuẩn không chính thức chỉ áp dụng cho phụ nữ. Bà đã phân tích sự khác biệt trong quá trình thăng tiến của phụ nữ tại Việt Nam, Malaysia và Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng phụ nữ tại Việt Nam thường chịu áp lực không chỉ từ công việc mà còn từ những trách nhiệm gia đình và những định kiến về vai trò giới.
Bên cạnh đó, TS. Đặng Thị Ngọc Lan cũng chỉ ra rằng nhiều nữ lãnh đạo ở Việt Nam phải dựa vào các cố vấn cá nhân hoặc các chương trình đào tạo không chính thức, do thiếu các chương trình cố vấn (mentorship) có cấu trúc trong tổ chức. Điều này càng làm tăng thách thức trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình, trong khi các đồng nghiệp nam ít phải đối mặt với áp lực tương tự. Qua buổi tọa đàm, bà hy vọng sẽ khuyến khích các nữ giảng viên và lãnh đạo trẻ vượt qua những rào cản này, đồng thời xây dựng một môi trường giáo dục bình đẳng và công bằng hơn.
Dự án LeadHerShip là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo giáo dục. Với sự tham gia và hỗ trợ của Quỹ Friedrich Naumann Foundation Vietnam, dự án này không chỉ là nền tảng cho sự phát triển cá nhân của nữ giới trong học thuật, mà còn là bước tiến lớn trong nỗ lực xây dựng một môi trường giáo dục bền vững, bình đẳng và đa dạng.
Xem thêm tại:
PV
Link nội dung: https://vanhoathoidai.vn/toa-dam-thuc-day-vai-tro-lanh-dao-cua-nu-gioi-trong-giao-duc-a44151.html