Thai nhi trong bụng mẹ có được thừa kế tài sản khi cha mất?

02/06/2023 12:01

Thai nhi trong bụng mẹ có được hưởng thừa kế không? Nếu được thì cần điều kiện gì, có hưởng như những người lớn khác cùng hàng thừa kế không?

Theo quy định tại Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015: "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế".

Như vậy, căn cứ vào quy định tại Điều 613 nêu trên, người đã thành thai trước khi người để lại di sản thừa kế chết thì vẫn được hưởng di sản thừa kế như những cá nhân khác cùng hàng thừa kế.

Bên cạnh đó, Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phân chia di sản theo pháp luật như sau:

1. Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thoả thuận về việc định giá hiện vật và thoả thuận về người nhận hiện vật; nếu không thoả thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Như vậy, trường hợp thai nhi còn sống khi được sinh ra thì sẽ hưởng thừa kế. Nếu thai nhi mất trước khi sinh ra, thì những người thừa kế khác được hưởng phần thừa kế đó.

Minh Hoa (t/h)