Vụ biệt thự tai tiếng: Quận xin rút kinh nghiệm sâu sắc

28/05/2022 12:14

(NLĐO)- Chủ đầu tư công trình biệt thự có nhiều vi phạm trật tự xây dựng tại số 9 lô B (khu 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đã có đơn kiện ra toà án liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ và Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo một số nội dung liên quan đến công trình biệt thự số 9 lô B (khu 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có nhiều vi phạm mà Báo Người Lao Động phản ánh thời gian qua.

Vụ biệt thự tai tiếng: Quận xin rút kinh nghiệm sâu sắc, chủ đầu tư đã kiện ra toà - Ảnh 1.

Biệt thự số 9 lô B, khu 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Văn bản do ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ký ban hành cho biết ô đất tại số 9 lô B (khu 5,2 ha phường Yên Hòa) có chủ sở hữu là ông Phạm Văn Duyên (vợ là bà Vũ Thị Thu Hà) và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CT262107, với diện tích đất sử dụng riêng là 300 m2; công trình xây dựng trên đất: nhà biệt thự; cấp (hạng): 3; diện tích sàn (sử dụng): 227,1 m2; hình thức sở hữu: Sở hữu riêng.

Ngày 12-11-2020, UBND quận Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 638/GPXD cho ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà với quy mô 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 25,2%. Ngày 16-11-2020, chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình. Hiện, Công trình xây dựng có quy mô 1 tầng hầm + 3 tầng nổi + tầng áp mái; mật độ xây dựng khoảng 50% tương ứng với diện tích sàn xây dựng khoảng 150 m2 (sai mật độ xây dựng so với Giấy phép xây dựng được cấp).

Theo UBND quận Cầu Giấy, việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã được chỉ đạo, phân công cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các ủy viên là trưởng các phòng, ban, đơn vị theo quy định. Riêng Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch, tập thể UBND và HĐND quận về quản lý nhà nước trên lĩnh vực: Xây dựng và quản lý đô thị, trực tiếp chỉ đạo đối với công tác trật tự xây dựng…

Đối với vi phạm tại biệt thự số 9, quận đã có ít nhất 5 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm của chủ đầu tư cũng đã được UBND phường Yên Hoà, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý; lập nhiều biên bản, thông báo đề nghị dừng thi công và đề xuất UBND quận ra quyết định cưỡng chế, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Về việc xem xét, xử lý trách nhiệm, ngày 25-3 vừa qua, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Phòng Nội vụ tham mưu thực hiện và tiếp đó đã tổ chức họp kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan đến việc xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại biệt thự số 9.

Sau đó, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định kỷ luật công chức với hình thức Cảnh cáo ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa; Khiển trách ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa và ông Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy. Ngoài 3 quyết định kỷ luật nêu trên, ngày 2-6-2021, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký ban hành Quyết định số 751/QĐ-UBND kỷ luật khiển trách đối với công chức Lê Quang Vịnh, Tổ trưởng Tổ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Yên Hoà.

Về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với UBND quận và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, quận này cho biết tập thể lãnh đạo UBND quận đã họp, nghiêm túc đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện các quy định, xác định trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện các trách nhiệm, nhiệm vụ của UBND quận, Chủ tịch UBND quận, Phó chủ tịch UBND quận phụ trách đối với việc để xảy ra vi phạm tại công trình xây dựng nhà ở số 9 (nhà B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa). 

Việc để xảy ra tồn tại ngoài trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, trách nhiệm của lãnh đạo được giao phụ trách trực tiếp vụ việc. "Việc này, UBND quận, lãnh đạo UBND quận xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm; coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân về điều chỉnh quy hoạch; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bản, tiếp tục chỉ đạo" - UBND quận Cầu Giấy cho biết.

Báo cáo của UBND quận Cầu Giấy cũng cho rằng UBND quận và lãnh đạo UBND quận đã thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn nói chung và trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với công trình nhà ở trình nhà ở số 9 (nhà B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa); đã chủ động trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp xin ý kiến của các Sở ban ngành... nhưng công trình xây dựng vẫn có vi phạm và việc xử lý hiện chưa được thực hiện xong theo yêu cầu. Nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm vi phạm do trong quá trình thực hiện xử lý có một số khó khăn, vướng mắc.

Đáng chú ý, UBND quận Cầu Giấy cho biết sau khi có thông tin về việc khu đất 5,2 ha đã 5 lần được điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chủ đầu tư công trình đã có đơn đề nghị được điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu 5,2 ha, trong đó có ô đất của gia đình cho phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với Quy chuẩn xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19-5-2021 (đối với ô đất có diện tích 300 m2 được phép xây dựng mật độ tối đa 60%) và khiếu nại việc UBND quận cấp Giấy phép xây dựng cho gia đình; tạm dừng cưỡng chế trong thời gian giải quyết khiếu nại (về việc này, ngày 8-2-2022, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-UBND về việc xác minh nội dung khiếu nại và đang giải quyết theo quy định). "Hiện công dân cho biết đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP Hà Nội" - báo cáo nêu.

Ngoài ra, một nội dung đáng chú ý nữa được dư luận quan tâm là về việc xử lý các vi phạm trong trật tự xây dựng đối với công trình nhà ở số 9 (nhà B, khu biệt thự 5,2 ha). Về vấn đề này, UBND quận Cầu Giấy cho biết đối với tồn tại trong xử lý trật tự xây dựng tại công trình này, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục tập trung chỉ đạo, hoàn thành các nội dung: Giải quyết các đơn kiến nghị, khiếu nại của công dân theo quy định (công dân khiếu nại việc UBND quận cấp Giấy phép xây dựng và UBND quận đã thực hiện việc thụ lý, giải quyết nhưng hiện công dân đã gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội liên quan đến việc cấp Giấy phép xây dựng). Trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại của cấp có thẩm quyền và phán quyết của Tòa án nhân dân, UBND quận Cầu Giấy sẽ tổ chức thực hiện.

Quận Cầu Giấy phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong việc tổng hợp, thiết lập hồ sơ xử lý, giải quyết vụ việc theo hướng dẫn tại Văn bản số 2741/SXD-TTr ngày 26-4-2022. Thực hiện các hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại Văn bản số 5995/QHKT-P1 ngày 30-12-2021 liên quan đến việc cấp Giấy phép xây dựng tại số nhà 9, đồng thời phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để giải quyết đơn thư theo chỉ đạo của Thành ủy.