Bát Tràng được xem xét là thành viên của mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

Ngày 21/10/2014, sau khi làm việc với chính quyền địa phương và các hiệp hội chuyên ngành, Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã có dịp gặp gỡ nhiều nghệ nhân nổi tiếng và thăm quan các di chỉ gốm tại làng Bát Tràng. Qua những trải nghiệm ấy, hội đồng giám khảo đã đưa ra đánh giá cao những giá trị độc đáo của làng nghề Bát Tràng, từ văn hóa lịch sử đến kinh tế và tác động xã hội.

Trong bối cảnh Thành phố Hà Nội triển khai đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, Bát Tràng đã nổi bật lên như một biểu tượng cho sự phát huy thế mạnh của thủ đô. Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội chiếm tới 56% tổng số làng nghề trong cả nước, hội tụ 47/52 nghề truyền thống. Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại hiện nay.

Hội đồng cho rằng Bát Tràng không chỉ hội tụ đầy đủ các tiêu chí của một làng nghề truyền thống mà còn xứng đáng trở thành thành viên của mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu. Ông Aziz Murtazaev, Chủ tịch Hội đồng Thủ công Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước vẻ đẹp và giá trị của Bát Tràng: “Bát Tràng quá tuyệt vời. Nó vượt quá sức tưởng tượng của chúng tôi.”

Ông Aziz cũng cam kết sẽ giới thiệu sản phẩm của làng Bát Tràng cùng các nghệ nhân tài hoa đến các quốc gia trên thế giới nhằm lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống mà ông cha để lại. Động thái này không chỉ góp phần đẩy mạnh việc bảo tồn và phát triển nghề gốm Bát Tràng mà còn khẳng định vị thế của làng nghề trong bức tranh thủ công toàn cầu.

Như vậy, trong chiến lược phát triển văn hóa, Hà Nội đang nỗ lực không ngừng để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần, đồng thời đảm bảo tính bền vững cho các làng nghề truyền thống.

Viện IACE