Giấy dó và Sen - Thiết kế độc đáo của thiệp mời Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Với những tấm thiệp mời độc đáo và sáng tạo, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 gửi gắm thông điệp về việc gìn giữ và lan tỏa nét văn hóa Việt. Những tấm thiệp được in trên giấy dó, một loại giấy truyền thống của vùng Kẻ Bưởi, và đựng trong ống tre có khắc tên từng vị khách đặc biệt cùng mã QR cung cấp thông tin về lễ hội.

Sự sáng tạo và độc đáo của tấm thiệp mời

Ẩn chứa trong vẻ ngoài hiện đại là những giá trị truyền thống vô cùng quý giá. Các tấm thiệp được thiết kế với họa tiết sen, biểu tượng của Ngũ Phúc Lâm Môn (ngũ phúc: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh) - những điều ước mong cho sự phồn vinh và bình an. Việc in trên nền giấy dó không chỉ tạo nên vẻ đẹp tinh tế, mà còn nhắc nhớ về nghề làm giấy truyền thống của vùng Kẻ Bưởi.

Theo chia sẻ của ông Đào Đức Hiếu, thành viên sáng lập của Tổ chức Việt Nam ơi - Tinh hoa nghề Việt, những tấm thiệp này mang đến những giá trị mộc mạc, giản dị và thuần Việt. Giấy dó có những đặc tính độc đáo như bền dai, không bị giòn, không thấm nước và có thể lưu giữ trong thời gian dài. Điều này không chỉ thể hiện sự tinh tế trong thiết kế, mà còn góp phần khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc, đưa các sản phẩm làm từ giấy dó trở nên phổ biến và gần gũi hơn trong cuộc sống.

thiepmoi-1721280334.jpg

Thiết kế độc đáo của giấy mời trên chất liệu giấy dó được đựng trong ống tre 

Sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế thiệp và những ống tre từ làng nghề mây tre Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội) tạo nên một món quà ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Những "mảnh ghép" này thể hiện rõ tâm huyết và sự trân trọng của Ban Tổ chức dành cho các vị khách quý.

Không đơn thuần là những tấm thiệp mời, chúng được coi là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đến sự ấn tượng và giá trị tinh thần cho người nhận. Việc khắc tên, viết tay tên từng khách mời lên thiệp càng thể hiện sự tâm huyết và chân thành.

Theo ông Đào Đức Hiếu, có khoảng 600 sản phẩm thiệp mời độc đáo này được gửi đến các vị khách, tạo nên sự mong chờ và tôn vinh giá trị của Lễ hội Sen Hà Nội. Đây thực sự là một cách tiếp cận sáng tạo và ấn tượng trong việc tri ân và chào đón các khách mời tham dự sự kiện.

Tôn vinh nghề làm giấy truyền thống vùng Kẻ Bưởi

Ý tưởng sử dụng giấy dó truyền thống để in những tấm thiệp mời cho Lễ hội Sen Hà Nội 2024 mang nhiều giá trị ý nghĩa. Đây là cách để quảng bá và kích cầu du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương, xây dựng các sản phẩm đặc trưng, thu hút khách đến tham quan Hà Nội nói chung và Tây Hồ nói riêng, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương. Đồng thời, đây cũng là cách để quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh những giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ.

Sản phẩm những tấm thiệp mời in trên giấy dó được thực hiện trong bối cảnh Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống "làm giấy dó" của vùng Bưởi xưa mới được khai trương và đi vào hoạt động vào ngày 13/5/2024. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng, du khách, những người nghiên cứu về giấy dó, cũng như các họa sĩ yêu thích sử dụng giấy dó để sáng tạo. Tại không gian này, họ được giới thiệu về nghề truyền thống vùng Kẻ Bưởi, được tham quan hệ thống sản phẩm làm từ giấy dó, từ những loại giấy không thấm nước, đến những cuốn sổ, quạt, bưu thiếp, giấy đánh dấu trang được làm thủ công và có độ bền hàng trăm năm. Thậm chí, có những đoàn khách còn được trải nghiệm các khâu làm giấy dó, từ xeo giấy, ép giấy, cho đến phơi, in khắc trên giấy.

khonggiantrungbay-1721280334.jpg

Không gian trưng bày các sản phẩm làm từ giấy dó phường Bưởi (quận Tây Hồ)

Với sự đa dạng của các sản phẩm, từ khuyên tai đến tranh in, từ giấy dó bán theo sét đến các cuốn lịch, quạt, sổ, bưu thiếp, giấy đánh dấu trang, không gian trưng bày các sản phẩm làm từ giấy dó phường Bưởi đã trở thành điểm đến hấp dẫn, để du khách và những người yêu thích nghề truyền thống tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm.

Bà Trần Hồng Nhung, một thành viên sáng lập và Giám đốc của dự án phục dựng, tổ chức Không gian trưng bày các sản phẩm làm từ giấy dó, chia sẻ: "Những ý tưởng độc đáo và sáng tạo trong việc in các tấm thiệp mời Lễ hội Sen Hà Nội trên giấy dó truyền thống sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, vinh danh nghề làm giấy truyền thống vùng Kẻ Bưởi nói riêng, tinh hoa nghề Việt nói chung. Hiện tại, chúng tôi đang chủ động nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới vừa mang đậm giá trị truyền thống, vừa đảm bảo tính hiện đại và hội nhập. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là xây dựng Không gian này thành điểm dịch vụ, du lịch văn hóa để lưu giữ, bảo tồn giá trị của nghề làm giấy dó truyền thống, mà còn là địa chỉ tin cậy, quen thuộc đối với người dân Thủ đô, các tỉnh thành và bạn bè quốc tế khi về tham quan, du lịch tại quận Tây Hồ".

Qua những tấm thiệp mời độc đáo, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 đã gửi gắm một thông điệp: Việt Nam đang nỗ lực để gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, qua từng chi tiết tinh tế trong các sản phẩm đậm chất Việt.

Hằng Nga