NSNA Hoàng Bích Vân với bộ sưu tập “Tình Sen” tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, công chúng Thủ đô và bạn bè Quốc tế có dịp mãn nhãn trước bộ sưu tập Sen của NSNA Hoàng Bích Vân đến từ Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật.

Với gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024 (Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Hà Nội). Bộ sưu tập cá nhân được giới thiệu với công chúng là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.

Gắn bó với nhiếp ảnh, lang thang khắp các vùng miền, chị đã ghi lại được rất nhiều những khoảnh khắc trong cuộc sống, từ phong cảnh, chân dung, đến những sinh hoạt của người lao động và đặc biệt là sen – một hình ảnh đã đem đến cho chị cảm giác thư thái, an yên. Là một người yêu sen, NSNA Hoàng Bích Vân không chỉ say sưa ghi lại vẻ đẹp của sen trong ống kính mà còn chuyển tải vẻ đẹp ấy vào tác phẩm mỹ thuật thông qua chất liệu sơn mài.

t7-2-1721526149.jpg

NSNA Hoàng Bích Vân

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, chị đã tự mày mò, nghiên cứu đọc rất nhiều tài liệu về sen; từng bước học hỏi về cả nhiếp ảnh và hội họa với một sự nỗ lực, quyết tâm cao để có thể cho ra mắt bộ sưu tập về ảnh nghệ thuật và những tác phẩm sơn mài chuyên đề về sen. “Qua những tác phẩm triển lãm lần này, tôi muốn gửi gắm tình yêu của mình với nghệ thuật nhiếp ảnh và niềm say mê với tranh sơn mài”, NSNA Hoàng Bích Vân chia sẻ.

Tại sự kiện tôn vinh những giá trị nhiều mặt của hoa sen lần đâu tiên được Thành phố Hà Nội tổ chức, NSNA Hoàng Bích Vân cũng không quên gửi lời tri ân tới những người thầy (NSNA Dương Quốc Định, nghệ nhân tranh sơn mãi Vũ Huy Mến) đã dìu dắt mình trong qua trình đến với nghệ thuật, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã đồng hành và chia sẻ, tiếp thêm sức mạnh để chị vượt qua khó khăn trên con đường đến với nghệ thuật.

Không đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, triển lãm “Tình sen” trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội 2024, còn là một cách mà NSNA Hoàng Bích Vân thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường xung quanh. Với chị, việc bảo vệ và trân trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có hoa sen cũng là để “chúng ta và những thế hệ mai sau tiếp tục được tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời này”.

t7-4-1721526213.jpg

Trong nắng sớm mai.

t7-5-1721526661.jpg
Vươn lên để toả sáng.
sen1-1721526840.jpg
Những bức tranh sen sơn mài của NSNA. Hoàng Bích Vân đầy cuốn hút chạm tới chiều sâu của cảm xúc 

Được biết, bên cạnh Triển lãm "Tình Sen", tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, NSNA. Hoàng Bích Vân cùng các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nghệ nhân, chuyên gia của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật đã sáng tạo ra tác phẩm bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ hàng vạn đóa sen. Tác phẩm được hàng triệu người biết đến bởi những ý nghĩa và lan tỏa thông điệp tôn vinh vẻ đẹp của hoa sen gắn với chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.  

Nữ NSNA. Hoàng Bích Vân sinh năm 1963, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hà Nội, được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam tháng 3/2022. Chị có nhiều tác phẩm nổi bật: Năm 2021, "Huyền thoại về ma bùn", Huy chương Vàng cuộc thi Ảnh quốc tế Autumn 2021 tại Serbia; "Sản xuất muối", Huy chương Ðồng cuộc thi Ảnh quốc tế Virgo, nhiều tác phẩm đoạt giải Khuyến khích... 3 ảnh triển lãm VAPA, 4 ảnh triển lãm FIAP cuộc thi VN-21. Năm 2022, chị có 2 ảnh triển lãm cuộc thi Tự hào một dải biên cương; 1 giải Nhì cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống. Năm 2023, chị có 3 ảnh triển lãm cuộc thi VN-23; 1 ảnh triển lãm du lịch VN-23 và nhiều ảnh triển lãm tại các cuộc thi của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Tiến Dũng