Nữ nhạc sĩ trẻ Ngọc Tuyết người hết mình với giáo dục nghệ thuật Thái Nguyên

Âm nhạc Việt Nam qua mỗi một giai đoạn lịch sử lại xuất hiện những nghệ sĩ trẻ tài năng và ghi những dấu ấn đậm nét góp thêm vào vườn hoa âm nhạc vốn đã rực rỡ sắc màu. Họ không chỉ là nhưng nhà lí luận, sáng tác, biểu diễn ... còn là những nghệ sĩ vừa sáng tác, biểu diễn, giảng dạy lại vừa góp phần mang những tinh tuý nghệ thuật của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Nghệ sĩ trẻ Ngọc Tuyết là một trong những người như thế!
nhac-si-ngoc-tuyet1-1725595035.jpg

Nhạc sĩ Ngọc Tuyết sinh năm 1990 tại Thành phố Thái Nguyên trong gia đình có bố mẹ làm kỹ thuật và xây dựng. Nhạc sĩ Ngọc Tuyết đã gắn bó với Hà Nội từ năm 2003 tới nay. Tuy bố mẹ không ai theo nghệ thuật nhưng do có đam mê nghệ thuật từ nhỏ nên năm 7 tuổi Ngọc Tuyết đã tham gia CLB Tài năng trẻ của Tỉnh Thái Nguyên, và được gia đình hết sức ủng hộ, tạo mọi điều kiện. Đến năm 2003 cô đã thi đỗ diễn viên nhạc cụ Phương Tây của trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội. Năm 2006 cô tốt nghiệp chuyên ngành, đi dạy và hoạt động nghệ thuật đến năm 2016 tốt nghiệp đại học Sư phạm giáo dục nghệ thuật và năm 2021 tốt nghiệp thạc sĩ phương pháp dạy học âm nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương.

Với khối thành tích chuyên nghiệp đầy mơ ước đối với nhiều người, Nhạc sĩ Ngọc Tuyết đã vững vàng hành trang cho niềm đam mê và sức sáng tạo nghệ thuật của mình. Ngọc Tuyết chính là người sáng lập và truyền cảm hứng cho trung tâm nghệ thuật Music Wave với trò Giám đốc. Trung tâm không chỉ giảng dạy đào tạo những mầm non nghệ thuật mà còn là nơi kết nối các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc để rồi hình thành những chương trình âm nhạc thường niên vô cùng ấn tượng: Music Wave Art Center Festival… Đây cũng chính là khởi nguồn cho con đường âm nhạc đa sắc màu mà Nhạc sĩ Ngọc Tuyết đến với mọi người.

nhac-si-ngoc-tuyet2-1725595035.jpg

Với bề dày thành tích 18 năm tham gia giảng dạy và truyền lửa cho các thế hệ học trò, không khó để chúng ta nhận thấy được sự say mê, nhiệt huyết cũng như tinh thần nghiêm túc cầu thị trong công tác giảng dạy của Nhạc sĩ Ngọc Tuyết. 18 năm, với những khó khăn, vất vả, thăng trầm trong nghề, Nhạc sĩ Ngọc Tuyết với phương pháp giảng dạy dễ nghe, dễ hiểu, cô đã đưa biết bao chuyến đò đầy tới miền tri thức đơm hoa kết trái. Bên cạnh đó Nhạc sĩ Ngọc Tuyết còn là người sáng lập và truyền cảm hứng cho chương trình " Nốt nhạc khởi nghiệp "cùng với hai con người ưu tú đó là Tiến sỹ, Doanh nhân, Luật sư Phạm Hồng Điệp và Nhà giáo ưu tú Ngô Quyên. Đây là chương trình "mang sứ mệnh đưa tiếng hát, lời ca, điệu múa của các em học sinh ngân lên những giai điệu tự hào để tôn vinh, ca ngợi những địa chỉ tin cậy của nền kinh tế xã hội nước nhà". Nhạc sĩ Ngọc Tuyết chia sẻ: " Đây là một chương trình quy mô và bài bản, chương trình đã sử dụng những tác phẩm mới, đối với các ca sĩ chuyên nghiệp cũng đã khó thì đối với lứa tuổi học sinh trung học phổ thông có tuổi đời còn trẻ thì cái khó lại nhân lên nhiều lần, thẩm mỹ âm nhạc nghệ thuật cũng tăng. Nhưng qua quá trình tập luyện có hai tháng thì tôi đánh giá học sinh trường trung học phổ thông Gang Thép và đặc biệt học sinh đã tham gia chương trình có thẩm mỹ nghệ thuật rất cao, các em đã sáng tạo dựa trên những yếu tố mà tổ tư vấn đã hướng dẫn để hướng tới nghệ thuật chuyên nghiệp và từ đó các em cũng đã hình thành được những tác phẩm nghệ thuật đích thực mang dấu ấn cá nhân".

nhac-si-ngoc-tuyet3-1725595036.jpg
nhac-si-ngoc-tuyet4-1725595036.jpg

Ngoài sáng lập và truyền cảm hứng cho chương trình “Nốt nhạc khởi nghiệp” Nhạc sĩ Ngọc Tuyết còn là người đứng ra tổ chức hàng chục các chương trình festival quy mô (từ năm 2013 - tới nay) tạo dấu ấn mạnh mẽ ở khu vực Thái Nguyên và các tỉnh thành lân cận, thu hút đông đảo các trung tâm âm nhạc và các em học sinh cũng như sự đồng hành của các bậc phụ huynh tham gia!

nhac-si-ngoc-tuyet5-1725595035.jpg

Bên cạnh sứ mệnh giảng dạy và truyền lửa cho các thế hệ học trò Nhạc sĩ Ngọc Tuyết còn là một nghệ sĩ biểu diễn Piano ở các chương trình nghệ thuật quần chúng cũng như những sự kiện chính trị. Bước ra ánh đèn sân khấu là một Nghệ sĩ cháy hết mình cho nghệ thuật với những ngón tay nhỏ bé lướt trên phím đàn chúng ta thấy được cả một bầu trời âm nhạc rộng lớn từ một tình yêu và tri thức âm nhạc của một người Nghệ sĩ được đào tạo bài bản. Với những thành tích đáng nể có thể nói Nhạc sĩ Ngọc Tuyết thực sự khiến nhiều Nghệ sĩ thêm phần trân trọng và khâm phục.

nhac-si-ngoc-tuyet6-1725595035.jpg

* Huy chương vàng, bạc liên hoan nghệ thuật Châu Á - Thái Bình Dương (APAF) 2018, 2019,2022

* Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Thái Nguyên (do uỷ ban hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tặng)

* Tham gia biểu diễn ở chương trình"Hải Dương Vị thế mới vận hội mới", Chương trình "Thầy thuốc Việt Nam & Sự hy sinh thầm lặng"...

Với tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ và đầy tiềm năng chúng ta dễ dàng thấy ở Nhạc sĩ Ngọc Tuyết những điểm sáng lấp lánh trong môi trường nghệ thuật tương lai. Không dừng lại ở đó với tư cách là hội viên hội nhac sỹ Việt Nam, Nhạc sĩ Ngọc Tuyết cũng khiến cho nhiều người trầm trồ với bảng thành tích đáng nể. Năm 2023 Nhạc sĩ Ngọc Tuyết đã đạt giải B giải thưởng âm nhạc do hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng với tác phẩm Khúc Tình Xanh (Âm nhạc: Ngọc Tuyết, lời thơ: Phạm Hồng Điệp). Giải ba cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Hải Phòng với ca khúc Hải Phòng Miền Cửa Biển (Âm nhạc: Ngọc Tuyết, lời thơ: Phạm Hồng Điệp), thư tri ân của tỉnh đoàn Bắc Giang, bằng khen của Ubnd thành phố Hải Phòng.... và đã tổ chức hàng chục những chương trình nghệ thuật lớn nhỏ như: Fashion Show Nam Cầu Kiền Sắc Màu Hội Tụ 2019, Show chào hè, Show thắp sáng ước mơ 2019, sắc xuân 2021, gửi yêu thương về miền Trung...

nhac-si-ngoc-tuyet7-1725595035.jpg
nhac-si-ngoc-tuyet8-1725595035.jpg

Có thể nói ít ai nghĩ những chương trình quy mô, những bảng thành tích đáng nể, ấn tượng và chất lượng ấy lại đến từ một cô gái bé nhỏ như Nhạc sĩ Ngọc Tuyết. Với một nụ cười toả nắng, với sự say mê, sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ nhất định chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều thành tích bùng nổ hơn nữa từ Nhạc sĩ Ngọc Tuyết. Chúc cho trung tâm nghệ thuật Music Wave ngày càng lớn mạnh kết nối nhiều trung tâm âm nhạc trong và ngoài tỉnh đồng thời đào tạo ra được nhiều những tài năng nghệ thuật cho đất nước. Và hơn tất cả chúc cho Nhạc sĩ trẻ Ngọc Tuyết luôn cháy hết mình với công tác giảng dạy đào tạo, biểu diễn và sáng tác được thật nhiều các tác phẩm âm nhạc giá trị góp vào vườn hoa âm nhạc lung linh sắc màu của Việt Nam!


 

Thiên Long