Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” tại Nhà hát Chèo Việt Nam.

08/05/2024 20:10

Tối 07/05/2024, sự kiện văn hóa của nhóm sinh viên Mercury, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Talkshow và Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” tại Nhà hát Chèo Việt Nam.

Sự kiện là một hành trình đầy cảm hứng của các bạn sinh viên, các bạn trẻ Gen Z yêu thích và đam mê nghệ thuật Chèo kết hợp cùng Đơn vị Bảo trợ Chuyên môn: Nhà Hát Chèo Việt Nam và Đơn vị đồng hành: Trung tâm Xúc Tiến Quảng Bá Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể tổ chức.

talkshow-duyen-he-cheo-voi-nhung-chia-se-an-tuong-den-tu-cac-khach-moi-uy-tin-1715130986.JPG

Talkshow Duyên Hề Chèo với những chia sẻ ấn tượng đên từ các khách mời uy tín.

Ra đời từ thế kỉ 10, Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo và giữ vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Việt.Chèo phát triển cùng dòng chảy cuộc sống, . Chèo là loại hình sân khấu kịch đậm đà tính dân tộc và không hề “kén” người nghe. Theo dòng chảy thời gian, trước tác động của nền văn hóa hội nhập, nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật Chèo truyền thống rất cần được trao truyền, giữ gìn. Chính vì thế mà sự kiện “Phi hề bất thành chèo” được các bạn sinh viên tổ chức với mục đích quảng bá, bảo tồn và phát huy nghệ thuật . Chèo truyền thống trong đó tập trung khai thác sâu một trong năm mô hình nhân vật tiêu biểu của nghệ thuật Chèo là nhân vật Hề Chèo. Từ đó đưa nghệ thuật Chèo, Hề Chèo đến gần hơn với đông đảo công chúng hiện đại, đặc biệt là các bạn trẻ trên địa bàn Hà Nội. Và hơn hết góp phần vào sự phát triển du lịch văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. 

phan-trai-nghiem-tuong-tac-he-cheo-thu-hut-dong-dao-su-tham-gia-cua-khan-gia-1715130988.JPG

Sự kiện với thu hút sự quan tâm và tham gia của đại diện các cơ quan, thông tấn báo chí.

Chia sẻ về cảm hứng và sự khác biệt tạo nên sự kiện, bạn Phương Thảo - Trưởng ban tổ chức chia sẻ: Do có cùng niềm đam mê và sự yêu thích với nghệ thuật Chèo, Nhóm Dự án sự kiện - do nhóm sinh viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập và ấp ủ ý tưởng tổ chức một sự kiện về Nghệ thuật Chèo trong đó nổi bật sự quan tâm đến việc đi sâu vào khai thác mô hình nhân vật tiêu biểu của Chèo là Hề Chèo. Trong bối cảnh về du lịch văn hóa phát triển, Nhóm Dự án mong muốn mang đến một sự kiện văn hóa với những kiến thức và nhiều trải nghiệm mới hơn về Chèo. Thông qua “Phi Hề Bất Thành Chèo", Nhóm Dự án hy vọng đưa đến nét đẹp của văn hóa nghệ thuật Chèo cổ và hơn hết là một cách tiếp cận mới với Chèo từ đó xây dựng tình yêu nghệ thuật Chèo và nghệ thuật truyền thống với các bạn trẻ.

trien-lam-ve-nghe-thuat-cheo-thu-hut-su-chu-y-cua-cac-ban-khan-gia-tre-tai-su-kien-1715130988.JPG

Triển lãm về nghệ thuật Chèo thu hút sự chú ý của các bạn khán giả trẻ tại sự kiện.

Chương trình với ba phần chính: “Triển lãm - Talkshow - Biểu diễn nghệ thuật & Trải nghiệm nghệ thuật, khán giả  thưởng thức vở diễn kinh điển ‘Xã Trưởng - Mẹ Đốp” được trích từ vở Chèo “ Quan âm thị Kính”  với sự thể hiện của Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thuỷ và Nghệ sĩ trẻ tài năng Xuân Trường. Nội dung đoạn trích xoay quanh  cuộc trao đổi giữa xã trưởng và mẹ Đốp  về việc đi rao mõ, thông báo cho cả làng biết tin Thị mang thai khi chưa có chồng. Với cách sử dụng ngôn từ giản dị, mộc mạc đặc trưng của Làng quê, cử chỉ chân chất, nhanh nhạy cùng với yếu tố hề hước vở chèo đã mang lại cho khán giả không ít tiếng cười. Thông qua Vở chèo “ Xã Trưởng- Mẹ Đốp”  để  phê phán những tầng lớp chức dịch như xã trưởng nhưng lại có tính trêu ghẹo, đùa cợt người khác, ham sắc và khinh người, tự cao và không có đạo đức.Phần nào thể hiện xã hội cổ hủ, lạc hậu xưa với những giáo điều, quy định khắt khe qua hình phạt gõ mõ đối với Thị Mầu.

trich-doan-xa-truong-me-dop-trong-vo-cheo-quan-am-thi-kinh-1715130988.JPG

Trích đoạn “Xã trưởng - Mẹ Đốp” trong vở Chèo “Quan Âm Thị Kính”.

Cũng qua chương trình khán giả được  lắng nghe và tìm hiểu rõ hơn  qua những chia sẻ của nhà nghiên cứu, những nghệ sĩ và quan điểm của người trẻ về nghệ thuật Chèo qua buổi Talkshow thú vị với sự tham gia của các khách mời: NSND Lê Tuấn Cường- Quyền Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam. Nghệ sĩ Văn Phương - Nhà hát Chèo Việt Nam.Chị Đinh Thảo - Phó Giám Đốc Trung tâm Xúc Tiến Quảng Bá Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể và Sáng lập viên Dự án Chèo 48h - Tôi Chèo về quê hương đã mang đến những cái nhìn sâu sắc và thú vị về nghệ thuật Chèo, về quá trình làm nghề và sự lan toả nghệ thuật truyền thống đến thế hệ trẻ, khuyến khích sự sáng tạo sản phẩm văn hoá dựa trên chất liệu truyền thống. Chia sẻ trong Talkshow về những nỗ lực làm nghề và truyền lửa đam mê đến thế hệ trẻ Nghệ sĩ Văn Phương chia sẻ “ Cái Duyên đến với chèo là cái duyên thiên phú, mình phải làm sao để cái duyên đó được thể hiện tốt nhất để lấy được tiếng cười, niềm vui cũng như những tràng pháo tay của khán giả”.

hai-nhan-vat-he-ao-ngan-ben-phai-va-he-ao-dai-ben-trai-1715130987.JPG

Hai nhân vật Hề áo ngắn (bên phải) và Hề áo dài (bên trái).

Đặc sắc không kém của chương trình phải kể tên đến tiết mục Rap “ hề chèo” là sự kết hợp đầy tính sáng tạo giữa nghệ thuật văn hoá truyền thống và nghệ thuật văn hoá hiện đại, giữa Chèo và Rap  được các bạn trẻ tinh tế lồng ghép vào nhau.Tiết mục được thể hiện bởi Rapper Danh Ca Thường và Rapper JUSTAKID .Chàng Rapper  chia sẻ “ Mình và Trung luôn luôn hướng tới việc chơi rap là một niềm đam mê và cũng muốn thông qua rap để thấy mang văn hoá của dân tộc tới nhiều người”

phan-trai-nghiem-hoa-than-thanh-nhan-vat-he-cheo-thu-vi-duoi-su-dan-dat-cua-nghe-si-1715130986.JPG

Phần trải nghiệm hóa thân thành nhân vật Hề chèo thú vị dưới sự dẫn dắt của nghệ sĩ.