Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

05/05/2024 12:10

Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) cho biết, kết quả điều tra, xác minh liên quan đến vụ một con chó dại thả rông cắn người trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị con chó dại này cắn bị thương gây xôn xao dư luận. 

Dân sinh - Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Con chó cắn một số người trên địa bàn các xã, thị trấn và 4 con chó bị thương đã chết vào chiều cùng ngày.

Trước đó, từ ngày 1/5 đến 2/5, một con chó hoang, lông màu đen, trọng lượng khoảng 21 kg chạy rông trên trục đường giao thông từ thị trấn Lộc Ninh đến các xã Lộc Thái, Lộc Hưng, có dấu hiệu nghi mắc bệnh dại, cắn một số người dân và cắn nhau với nhiều con chó khác. Những người dân bị con chó này cắn đã được gia đình đưa đi tiêm huyết thanh kháng dại tại các cơ sở y tế. Sau đó, những chó bị chó dại cắn cũng được tách riêng theo dõi. 

Chị Nguyễn Thị Kim Đào ở ấp 7, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, là một trong số nạn nhân bị chó dại cắn kể lại: “Sáng vừa ngủ dậy, tôi đi ra nhà sau bấm máy giặt, khi bước vô thì thấy có con chó lạ lao vào cắn tay mình. Sự việc diễn ra quá nhanh tôi không phản ứng gì kịp. Vết thương bị cắn cũng sâu, bề ngang khá dài, ảnh hưởng tới gân tay. Tôi đã đi tiêm ngừa rồi nhưng cũng rất sợ”.

Dân sinh - Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân (Hình 2).

Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, UBND xã Lộc Hưng tổ chức lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

Ông Nguyễn Tiến Định, nhân viên thú y xã Lộc Hưng, cho biết: “Sau sự việc xảy ra, nhận được sự chỉ đạo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, chúng tôi nhanh tróng báo cáo UBND xã, sau đó phối hợp với trưởng ấp thông báo trên loa phát thanh để dân biết, đồng thời bắt chó nhốt và đi khảo sát từng nhà để kiểm tra thực tế tình hình”.

Nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND xã Lộc Hưng và chủ hộ tiến hành theo dõi các dấu hiệu diễn biến trên chó. Đến chiều cùng ngày con chó đã chết và được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm dại tại Chi Cục Thú y vùng VI. Kết quả con chó dương tính với virus dại. 

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh cho biết, trung tâm đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành phun thuốc sát trùng, tổ chức tiêu hủy những con chó bị cắn, đồng thời tiêm vắc xin dại cho chó, mèo miễn phí tại khu vực có chó bị dại nhằm hạn chế bệnh dại lây lan trên động vật.

Dân sinh - Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân (Hình 3).

Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, UBND xã Lộc Hưng tổ chức tiêu hủy những con chó cắn người dân.

Trước đó, ngày 12/4, thông tin từ nhân viên thú y xã Lộc Thuận cũng đã phát hiện 1 con chó màu lông đen khoảng 15-16kg có biểu hiện mồm chảy nước dãi, mắt đỏ chạy từ ấp 5 sang ấp 4, xã Lộc Thuận. Trên đường đi, con chó này vào nhà cắn bà Phan Thị Duyên và 4 con chó của các hộ dân xung quanh. 

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang khẩn trương phối hợp thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh dại; tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống. Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống bệnh dại, trung tâm khuyến cáo bà con trong thời điểm này cần chăm sóc cho tốt, cho ăn uống, bảo vệ để chó có đủ sức khỏe kháng lại các virus. Bà con cũng cần thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, xử lý bệnh dại cho hiệu quả và an toàn.

Trước đó, giữa tháng 5/2023, ông Lâm Văn Xìu (57 tuổi, ngụ ấp 5, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) cũng bị chó dại của hàng xóm cắn tử vong.

Sự việc là lời cảnh báo cho người dân về nguy hiểm của bệnh dại. Chính quyền huyện Lộc Ninh cũng yêu cầu mỗi người cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh bằng cách tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo và không thả rông chúng ra ngoài.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN.