Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

29/04/2024 20:10

Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến giao thông huyết mạch

Chiều 28/4, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An cùng các nhà thầu tổ chức lễ khánh thành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu) đi đến nút giao QL46B, xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) dài khoảng 30km.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Lễ cắt băng thông xe đưa vào khai thác tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng; được khởi công vào ngày 22/5/2021.

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Các nhà thầu thi công gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Thái Sơn, Công ty Cổ phần 456, Công ty Cổ phần Thái Yên, Công ty Nam Hải và Công ty Cổ phần VINA2.

Ở giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m. Trên tuyến cũng bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km một điểm dừng.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế (Hình 2).

Thông tin về các trạm dừng nghỉ tạm cùng các điểm kết nối với cây xăng tại các đường giao với cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An. Ảnh: Bộ GTVT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thông tin, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 2 dự án BOT, được khởi công trong năm 2021.

Trong quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Đại dịch Covid-19; khu vực của dự án có địa hình, địa chất phức tạp nên phát sinh nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật làm kéo dài thời gian thực hiện; giá nhiên liệu, vật liệu có nhiều biến động.

Tuy nhiên, cả 2 dự án đã về đích theo kế hoạch. Hai dự án triển khai theo phương thức hợp đồng BOT và tiết giảm được gần 1.400 tỷ đồng.

“Đến thời điểm này, cơ bản 11 dự án thành phần của giai đoạn 1 đã hoàn thành. Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để trong quý 3 năm 2024, khánh thành 20km còn lại của Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Dự án thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng nhiều hộ dân. Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua tỉnh Nghệ An có 347 hộ dân phải di dời tái định cư, diện tích thu hồi đất khoảng 361ha.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế (Hình 3).

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Xác định tầm quan trọng của dự án, tỉnh Nghệ An đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, kịp thời chỉ đạo địa phương, các sở, ngành liên quan, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư nỗ lực, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B đã hoàn thành thông xe và đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.

Tuyến đường đi vào khai thác, cùng với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành vào tháng 10/2023, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An. Đó là góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh, hình thành tuyến giao thông huyết mạch, trục xương sống kết nối các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế (Hình 4).

Đoạn cao tốc đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ đồng hồ.

Thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, chỉ bàn làm không bàn lùi, quyết tâm làm việc 3 ca 4 kíp không kể ngày nghỉ ngày lễ.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, sau gần 3 năm triển khai thi công, 30 km của dự án từ nút giao QL7 tới nút giao QL46B đã đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đối với đoạn 19,3 km còn lại đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với việc thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội về Tp. Vinh (Nghệ An) chỉ còn hơn 3 giờ đồng hồ chạy xe.

Sau lễ thông xe, từ tối 28/4, các phương tiện ô tô sẽ được lưu thông trên đoạn cao tốc này với tốc độ tối đa là 90 km/h và tối thiểu là 60 km/h. Các lực lượng chức năng sẽ tổ chức, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.