Cuộc gặp gỡ của “ông trùm làm phim điện thoại” và CEO “Táo khuyết”

22/04/2024 12:13

Buổi giao lưu và kế hoạch triển khai hợp tác chiến lược của Apple với các nhà sáng tạo Việt Nam vừa qua, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương vinh dự là một trong những nghệ sĩ và nhà sáng tạo có cơ hội gặp gỡ vị CEO danh tiếng thế giới.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương được biết đến như nhà sáng tạo dị biệt của điện ảnh Việt Nam. Anh được xưng là “Ông trùm làm phim bằng điện thoại”, không chỉ là người tạo ra khái niệm “True SmartPhone Film” và trào lưu quay phim bằng điện thoại thuần túy trên mọi nền tảng. Phạm Vĩnh Khương còn là một nhà nghiên cứu xuất sắc trong công cuộc sáng tạo các kỹ thuật, thủ thuật quay dựng độc đáo, phức tạp trong điện ảnh toàn cầu. 

Anh chính là người khởi xướng, mở ra cuộc cách mạng đưa công nghệ AI vào sản xuất điện ảnh nhằm tối ưu nhân lực, thời gian và ngân sách sản xuất. Mới đây, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã được công nhận nắm giữ kỷ lục người đầu tiên làm phim hoàn toàn bằng AI (không can thiệp phần mềm trung gian) trên thế giới do đài BCC và tờ The New York Times công bố. Đây không chỉ làm nên một tác phẩm đỉnh cao mà còn mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Phạm Vĩnh Khương khẳng định vị thế của mình trong làng điện ảnh bằng sự dũng cảm, bản lĩnh và sáng tạo. Các nhà sáng tạo đã có cuộc trò chuyện thú vị về những ảnh hưởng của công nghệ đối với nền văn hóa và xã hội hiện đại.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương, nhà nghiên cứu duy nhất về đặc tính làm phim bởi điện thoại thông minh của quốc tế, a đã chia sẻ nhanh về cách mà công nghệ đã thay đổi cách mà người dùng tiếp cận và tạo ra nội dung giải trí. Anh đã đề cập đến vai trò quan trọng của việc sử dụng công nghệ để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và gây ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng trực tuyến. Và hào hứng khi tiết lộ rằng anh chính là fan trung thành của iPhone trong suốt mười mấy năm đồng hành và trải nghiệm, anh khẳng định rằng bộ phim 100% AI trên thế giới mà a đang sở hữu và dự án MV bằng AI mang tên Bức Tranh Đại Việt hoàn toàn được tạo ra từ iPhone. 

Tim Cook đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cách mà công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội. Ông đã thảo luận về cam kết của Apple đối với việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị đối với người dùng, đồng thời duy trì sự tôn trọng đối với quyền riêng tư và an ninh của họ.

“Tôi luôn ngưỡng mộ vị CEO vĩ đại này, sản phẩm công nghệ do Apple sản xuất, là nguồn cảm hứng lớn để tôi luôn tự tin vững bước trong hành trình sự nghiệp của mình. Tôi cũng mong ước Apple sẽ nâng cấp đáng kể về chip xử lý trên iPhone, để tôi có thể tối ưu được các nghiên cứu về lĩnh vực phim kỹ xảo đồ họa 3D, các phần mềm thiết kế, công nghệ, nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo) AR (thực tế ảo) trên iPhone cách chuyên sâu nhất, hiệu quả nhất. 

Tôi dự đoán trong tương lai gần, Apple sẽ làm thế giới một lần nữa phải kinh ngạc, về khả năng tăng cường của cách giả lập, xử lý hình ảnh, thậm chí họ sẽ nhanh chóng cập nhật xu hướng thời đại, đưa AI vào các tool mặc định của iPhone, biến iPhone trở thành vũ khí đáng gờm trong giới editor nói riêng, và nghệ thuật nói chung. Còn về hiện tại tôi khá hài lòng với chiếc iphone 15pro max của mình, nó đáp ứng cho tôi điều kiện cần thiết trong công việc hằng ngày, tôi cũng đánh giá iPhone là dòng điện thoại duy nhất xử lý nhanh các tệp tin, project nhùng nhằng phức tạp mà tôi đang theo đuổi. Tôi có thử test các hãng khác trên cùng một tác vụ, và tôi thấy sự chênh lệch về hiệu năng khi edit video là vô cùng đáng kể, nên ai dựng phim bằng iPhone rồi, sẽ khó hài lòng khi đổi sang điện thoại của hãng khác, đó là kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của cá nhân tôi”, Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương chia sẻ.

Cuộc trò chuyện với các nghệ sĩ và nhà sáng tạo hàng đầu Việt Nam tuy ngắn ngủi nhưng đủ cô đọng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tạo ra sự hiểu biết và hợp tác giữa ngành công nghiệp điện ảnh và công nghệ thông minh. Việc kết nối các cộng đồng này có thể tạo ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và cải thiện đời sống của con người trong thời đại số.