Giao lưu Văn hoá Nghệ thuật Hà Nội (Việt Nam) - Venezuala: Lan tỏa sắc sen Hà Nội 2024

Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, tối ngày 15/7/2024, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật, Đại sứ quán Venezuala tổ chức chương trình Giao lưu Văn hoá Nghệ thuật Hà Nội (Việt Nam) - Venezuala.

Đến tham dự buổi giao lưu có: PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Chủ tịch hội Hữu nghị Việt Nam – Venezuela; Cựu Tùy viên Quân sự Việt Nam tại Venezuela; Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội; Ông Trần Gia Hùng, Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ; Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế, văn hóa và Nghệ thuật; NSND Ngọc Bích, NSƯT Hương Giang và các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Dân gian truyền thống Việt Nam; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội. 

Về phía Venezuela có: Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Juan Carlos Fernandes Juárez; Tham tán Cora Yrene Fernández de Bajón; Tùy viên hành chính Elizabeth Coromoto González Soto; Các nghệ sĩ: Nhóm Más que Dos (tạm dịch: 2 Cộng): Luisana Pérez, Javier Marín; Nghệ sĩ khách mời: Rolando Canónico, Maria José Romero, David Carpio; Tham tán Đại sứ quán Panama và một số sứ quán tại Hà Nội. 

tay-1721127669.jpg

Đại biểu lưu niệm cùng các nghệ sĩ 

 

 

Các nghệ sĩ Venezuala đã trình bày tổng cộng 14 tiết mục với nhiều dòng nhạc dân tộc truyền thống khác nhau. Những bài ca có nhiều chủ đề, nhưng đều mang âm hưởng gần gũi với người dân bình dị và có những ca khúc ca ngợi Nhà Giải phóng Simon Bolivar, lãnh tụ được nhân dân hết sức yêu mến và kính trọng (có sự tương đồng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta).

Thông qua những tiết mục trên, các nghệ sĩ chúc mừng Lễ hội Sen Hà Nội 2024 thành công tốt đẹp và đây là dịp để các nghệ sĩ cùng Đại sứ quán Venezuela kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Bolivar Venezuela (05/07) vừa qua. Màn biểu diễn này là do chương trình chính phủ Đại Nhiệm vụ: Venezuela Muôn năm khởi xướng, thể hiện ý chí và mong muốn của Chính Phủ Venezuela trong việc quảng bá văn hóa và âm nhạc của quốc gia Nam Mỹ này.

ns2-1721524461.jpg

Nghệ sĩ Luisana Pérez là một trong những giọng ca nữ có sức nặng nhất của dòng nhạc truyền thống.

ns3-1721524542.jpg

Nghệ sĩ Javier Marin (áo trắng) với cây đàn guitar cuatro.

Nghệ sĩ Luisana Pérez, một trong những giọng ca nữ hàng đầu của dòng nhạc truyền thống, đã gặt hái nhiều giải thưởng. Hiện cô là thành viên của nhóm quảng bá cho chương trình văn hóa của chính phủ mang tên "Đại sứ mệnh Venezuela muôn năm, Tổ quốc thân yêu của tôi". Còn anh Javier Marin là nghệ sĩ độc tấu đàn guitar cuatro - loại nhạc cụ có 4 dây, được coi là nhạc cụ quốc gia và được rất nhiều người dân sử dụng trên khắp các vùng miền của đất nước Venezuela. Là nghệ sĩ chuyên nghiệp từ nền tảng âm nhạc truyền thống của Venezuela, anh Javier Marin cũng là thành viên của nhóm quảng bá cho chương trình "Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Venezuela muôn năm, Tổ quốc thân yêu của tôi". Với vai trò biểu diễn chính, cô Luisana Pérez và anh Javier Marin cùng các nghệ sĩ khác, đã đem dòng nhạc truyền thống của Venezuela tới những người dân Hà Nội. Bằng giọng ca quyến rũ, ngọt ngào, say đắm cô Luisana Pérez đã thu hút nhiều vị khách nước ngoài và người dân Hà Nội.

bn1-1721524379.jpg

NSND Ngọc Bích biểu diễn cùng đoàn nghệ thuật múa dân gian Việt Nam.

giang-1721523203.jpeg

NSƯT Hương Giang và nghệ sĩ Venezuala tại buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật

Đáp lại những tình cảm của các nghệ sĩ nước bạn, các nghệ sĩ Việt Nam đã biểu diễn những tiết mục giàu bản sắc dân tộc, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc. Đặc biệt, trong phần giao lưu, NSƯT Hương Giang đã chia sẻ lại những ấn tượng tốt đẹp của chị về đất nước Venezuala tươi đẹp, con người thân thiện mếm khách và niềm đam mê âm nhạc đặc trưng của châu lục Mỹ La Tinh, khi chị trong đoàn thanh niên Việt Nam tham dự Festival Sinh viên Thế giới 2005.

Theo Đại sứ Venezuala tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juárez, đây là dịp để nhìn lại và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp này có những bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi quốc gia, góp phần củng cố vị thế quốc tế của Việt Nam và Venezuela. Trên cơ sở nền tảng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juárez cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các thủ tục, để thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thủ đô là Hà Nội và Caracas.

Sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Venezuela đã góp phần tăng thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, ngày càng thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước, đúng như lời nhà thơ Venezuela Aquiles Nazoa đã nói: “Tình bạn là phát minh vĩ đại nhất của nhân loại”. Đây là hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội 2024 nhằm lan tỏa những sắc sen Hà Nội gắn với những giá trị văn hóa giàu bản sắc của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến đến với bạn bè Quốc tế. 

Chu Thao