Lễ hội truyền thống đình làng Cổ Tiết gây tiếng vang lớn

25/11/2022 21:57

 Mấy ngày qua những trận mưa lan man suốt ngày đêm trên quê hương Thái Bình nhưng không làm tinh thần và ý chí của lãnh đạo cũng như toàn thể người dân xã An Vinh huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình vơi đi sự nhiệt huyết để tổ chức lễ hội truyền thống tại đình làng Cổ Tiết được lưu truyền từ bao đời nay.

Từ khi sảy ra đại dịch Covid, người dân cả nước thực hiện nghiêm túc nghị định của Chính phủ ban hành, tất cả những chương trình mang tính chất cộng đồng, đông nguồ tham dự đều dừng lại để tránh dịch bệnh, năm nay lễ hội được mở lại sau khi đã hoàn toàn chiến thắng đại dịch. Lễ hội cổ truyền đình làng Cổ Tiết được tổ chức hoành tráng, như một luồng gió mới tiếp thêm sức mạnh và lòng tin của nhân dân với Đảng, nhà nước và các cấp lãnh đạo địa phương.

qq1-1669387730.jpg

Lãnh đạo xã An Vinh/ Quỳnh Phụ/ Thái Bình cùng các nghệ sĩ đến từ thủ đô Hà Nội.

Lễ hội hàng năm diễn ra vào 3 ngày (1-2-3/11 âm lịch). Ngôi đình làng Cổ Tiết  là nơi thờ phụng cụ Đỗ Công là người khai sinh ra trang Cổ Tiết cùng các cụ trong dòng họ: Trịnh, Nguyễn, Đỗ, Bùi..., ngoài ra đình còn thờ tứ vị đại vương là con cụ Đồ Công xưa phò vua cứu nước. Ngôi đình này xưa được vua ban 18 sắc phong và một thời gian dài ngôi đình đã bị hoang phế do chính đã bị đốt sạch dưới thời quân giặc pháp do nơi đây đã từng là nơi đóng quân của tiểu đoàn 18 thuộc quân đội nhân dân Việt Nam. Mãi sau này (năm 1994) lãnh đạo và người dân địa phương cùng nhau họp bàn và xây dựng lại.

qq2-1669387737.jpg

Người dân rước kiệu về đình Cổ Tiết.

rong lễ hội diễn ra nhiều chương trình đặc sắc mang ý nghĩa tôn vinh, niềm tự hào và tự tôn dân tộc, nghi lễ rước Thánh từ các nơi thờ về đình an toạ. chươmg trình Văn Nghệ với sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên: NSƯT Hồng Liên, Ca Sĩ Hiền Anh Sao Mai, Ca sĩ Á Hậu Trang Viên, Ca sĩ - DVĐA Quốc Quốc cùng các đại diện báo chí truyền thông và quý khách thập phương có mặt tham gia trong đêm văn nghệ.

qq3-1669387752.jpg

Nghệ Nhân Đồng Thầy Nguyễn Văn Diện.

qq4-1669387760.jpg

Nghệ Nhân Đồng Thầy Nguyễn Văn Diện.

Tối mồng 2/11 (âm lịch) tức 24/11/2022 dưới trời mưa rả rích nhưng lãnh đạo và toàn thể người dân địa phương vẫn đến sân đình đông đúc để cùng thưởng thức đêm biểu diễn văn nghệ và phát quà từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và các cháu học sinh nghèo vượt khó..., không thể không nhắc tới nghệ nhân Đồng Thầy Nguyễn Văn Diện là người con của quê hương đã đóng góp công sức và kinh phí rất lớn để lễ hội được thành công ngoài mong đợi.

qq5-1669387770.jpg

Các nghệ sĩ, Nghệ Nhân, Ca sĩ góp mặt trong đêm văn nghệ chào mừng lễ hội.

Được biết Nghệ nhân Đồng thầy Nguyễn Văn Diện là người rất nổi tiếng và có tấm lỏng hướng thiện, hảo tâm...luôn luôn có những đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền và các lễ hội không chỉ trên quê hương Thái Bình mà "Cô" đã giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền tổ quốc.

qq6-1669387777.jpg

Người dân đội mưa xem biểu diễn.

Trong đêm Văn nghệ chào mừng lễ hội, Nghệ nhân Đồng Thầy Nguyễn Văn Diện đã có tiết mục diễn xướng Hầu Đồng đẹp mắt nhằm góp phần vào việc gìn giữ những giá trị văn hoá Phi vật thể và đã chuẩn bị nhiều phần quà tặng ý nghĩa. Nghệ nhân Nguyễn Văn Diện luôn là tấm gương sáng trong lòng người dân quê hương về tấm lòng hướng thiện, đùm bọc và sẵn sàng cho đi, bởi nghệ nhân Nguyễn Văn Diện luôn tâm niệm một điều :"cho đi là còn mãi"...!

Lễ hội truyền thống đình làng Cổ Tiết - Thái Bình đã diễn ra thành công tốt đẹp. đây là bước đệm tiếp sức cho toàn thể bà con người dân địa phương có thêm tinh thần lạc quan sau đại dịch Covid và là động lực cho sự tiếp nối truyền thống văn hoá ý nghĩa và nhân văn từ bao đời của cha ông ta để lại và gìn giữ.

Quốc Quốc