Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

06/05/2024 08:10

Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Không nên bỏ lỡ - Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Trả lời báo Anh Financial Times (FT), ông Sullivan nhấn mạnh rằng “Ukraine sẽ hướng tới giành lại các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát trong xung đột”. Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cách chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhìn nhận tình hình xung đột ở Ukraine trong những tháng tới, theo tờ Kyiv Independent.

Tờ FT lưu ý, ngoài khoản ngân sách 61 tỷ USD của Mỹ, Ukraine vẫn cần nhận thêm sự hỗ trợ từ phương Tây để có thể phát động cuộc phản công mới.

Ngoài ra, Mỹ đang dẫn đầu nhóm G7 trong việc đàm phán hỗ trợ thêm 50 tỷ USD cho Ukraine. Một phần khoản tiền có thể được trích từ tài sản của Nga bị phương Tây phong tỏa.

Nhận định về cuộc tiến công giai đoạn mùa hè năm 2024 của Nga, ông Sullivan cho rằng, với các vũ khí và nguồn lực bổ sung từ Mỹ, Ukraine sẽ “giữ được phòng tuyến”. Vài tháng tới vẫn sẽ là giai đoạn khó khăn đối với Ukraine, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói.

Tháng trước, trả lời phỏng vấn báo Bild của Đức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kiev vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc phản công và quy mô sẽ còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

Tuy vậy, sự hỗ trợ lâu dài của Mỹ cho Ukraine vẫn sẽ bị đặt dấu hỏi vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay. Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa đã nhiều lần nêu quan điểm muốn sớm chấm dứt xung đột ở Ukraine ngay khi tái đắc cử.

Đầu tháng 4, truyền thông phương Tây đưa tin, kế hoạch hòa bình của ông Trump bao gồm việc buộc Ukraine nhượng bộ lãnh thổ với Nga, cụ thể là bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đội ngũ tranh cử của ông Trump sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Đăng Nguyễn - Kyiv Independent