Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

07/05/2024 08:10

“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Liên minh châu Âu (EU) phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vũ trang mới, vốn đã bắt đầu, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết khi phát biểu trước những người tham gia Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng EU-Ukraine tại Brussels hôm 6/5.

“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý… Chúng ta đã bước vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, cho dù chúng ta có hiểu hay không, cho dù chúng ta có muốn hay không”, nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine phát biểu qua liên kết video.

Ông Kuleba cho biết thêm rằng việc làm cho vũ khí của EU đạt một tiêu chuẩn chung duy nhất là nhiệm vụ ưu tiên hiện nay.

“Hiện nay, đạn của Pháp chỉ phù hợp với vũ khí của Pháp, đạn của Đức chỉ phù hợp với vũ khí của Đức, còn đạn của Ba Lan chỉ phù hợp với súng của Ba Lan”, Ngoại trưởng Kuleba lưu ý.

Ngoài ra, ông còn ủng hộ việc chuyển sang các hợp đồng dài hạn và lập kế hoạch trong ngành công nghiệp vũ khí nhằm tăng cường hợp tác giữa ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu và Ukraine – trước hết là trong đầu tư và tài trợ cho sản xuất. “Khả năng sản xuất của chúng tôi hiện vượt quá đáng kể nguồn tài chính của chúng tôi”, ông Kuleba nói.

Thế giới - Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng EU-Ukraine lần thứ nhất tại Brussels, ngày 6/5/2024. Ảnh: EUNewsItaly

Phát biểu trong một tin nhắn video được phát tại diễn đàn, Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa, Thierry Breton, tuyên bố rằng ông đang nỗ lực để đảm bảo rằng việc sản xuất vũ khí của các ngành công nghiệp châu Âu cho Ukraine có thể chuyển sang chế độ “nền kinh tế thời chiến”.

“Khi chúng tôi bắt đầu thiết kế chiến lược công nghiệp quốc phòng mới của châu Âu, nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell và tôi đã đồng ý rằng việc hợp nhất các ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu và Ukraine phải là mục tiêu chính. Cuộc gặp hôm nay giữa các nhà lãnh đạo công nghiệp tương ứng của chúng ta là bước đi đầu tiên, vì nó đưa sự hợp tác EU-Ukraine trong lĩnh vực quốc phòng lên một tầm cao mới”, ông Breton nói.

“Tôi đang thúc đẩy các ngành công nghiệp quốc phòng ở châu Âu bước vào chế độ kinh tế thời chiến, để họ có thể sản xuất nhanh hơn và nhiều hơn, với mục đích tiếp tục hỗ trợ Ukraine, hiện tại và lâu dài, bất kể điều gì xảy ra”, vị quan chức EU bổ sung.

Moscow đã nhiều lần lưu ý rằng việc phi quân sự hóa Ukraine là một trong những mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” do Nga phát động, và vũ khí của phương Tây “bơm” cho Ukraine sẽ không thể ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu của chiến dịch này.

Minh Đức (Theo TASS, Agenzia Nova)