Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

02/05/2024 16:11

Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Hàng dài người đã tập trung trước cổng dẫn vào buổi triển lãm mang tên “Chiến lợi phẩm của Quân đội Nga” trong lễ kỷ niệm Ngày Tháng 5, một triển lãm được tổ chức bên ngoài bảo tàng tôn vinh chiến thắng của Liên Xô trước Phát Xít Đức vào năm 1945.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố đã khẳng định “Lịch sử đang được lặp lại”, và cho biết Liên Xô trong năm 1943 cũng đã trưng bày các xe tăng, khí tài tịch thu được từ quân đội Phát xít Đức.

Bộ này đã khẳng định “Sự thật nằm trong sức mạnh. Từ trước đến nay vẫn vậy. Trong năm 1943 và trong ngày hôm nay. Những chiến lợi phẩm này thể hiện sức mạnh của chúng ta. Càng nhiều chiến lợi phẩm, chúng ta càng mạnh mẽ”, và dự đoán Nga sẽ chiến thắng trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

“Không một thiết bị quân sự nào của phương Tây có thể thay đổi được cục diện chiến trường”.

Theo các nhà phê bình phương Tây và Ukraine, phần lớn thiết bị quân sự của Nga cũ và lỗi thời, những thắng lợi trên chiến trường mà Nga giành được là thành quả từ quân số. Cả hai phe đều giữ bí mật về số lượng binh lính thương vong nhưng đều đã hứng chịu tổn thất nặng nề.

Buổi trưng bày tại Moscow, bao gồm xe tăng do Mỹ, Đức và Pháp viện trợ cho Ukraine, được tổ chức chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông qua một gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Kyiv.

Ukraine cũng đã tổ chức một buổi triển lãm tương tự dọc đại lộ chính của thành phố Kyiv trong mùa hè vừa rồi với những xác xe tăng và xe bọc thép của Nga cháy rụi.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết, Nga đã tổn thất 3.000 xe tăng tại Ukraine tương đương với toàn bộ xe tăng được vận hành trước khi chiến tranh nổ ra, nhưng vẫn còn đủ xe bọc thép dự trữ để thay thế trong nhiều năm. Tổ chức này cũng cho biết, Nga đang đẩy mạnh sản xuất xe tăng mới.

Bên cạnh xe tăng, các xe bọc thép của Anh và Australia thu thập được từ Ukraine cũng đã được trưng bày tại Moscow bên cạnh các thiết bị quân sự sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Áo, Phần Lan, Nam Phi và Cộng hòa Czech.

Kênh truyền hình quốc gia Channel One cho biết, ngôi sao của cuộc triển lãm là một xe tăng chủ lực M1 Abrams của Mỹ. Kênh này cho biết, xe tăng này đã bị lực lượng Nga vô hiệu hóa tại miền Đông Ukraine bằng tên lửa dẫn đường và máy bay điều khiển từ xa mang chất nổ.

Đứng trên xe tăng Abrams và cầm micro, một phóng viên truyền hình quốc gia đã cho biết, chiếc xe tăng này đã được tung hô là “vũ khí kỳ diệu bất khả chiến bại” tại Mỹ.

“Nhưng mà tất cả những thứ đó đều vớ vẩn – hãy nhìn xem – danh tiếng của nó đã hoàn toàn bị hủy hoại”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)