Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

07/05/2024 16:13

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Nhà máy Uralvagonzavod (UVZ) hôm 6/5 đã xuất xưởng một lô xe tăng T-90M Proryv từ thành phố Nizhny Tagil. Số xe tăng mới xuất xưởng này đã được xác nhận bởi đại diện truyền thông nhà máy xe tăng lớn nhất nước Nga.

Theo kế hoạch, số xe tăng T-90 này sẽ được bàn giao cho Quân đội Nga, chỉ một tuần sau khi UVZ bàn giao lô xe tăng T-72B3M. Tuy nhiên, số lượng xe tăng T-90 chính xác được bàn giao đợt này không được tiết lộ.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm được nhìn thấy ở tiền tuyến. Tuy nhiên, theo thời gian, Moscow đã tăng cường sản xuất những cỗ chiến xa hạng nặng đáng gờm này. UVZ là đơn vị độc quyền sản xuất những chiếc xe tăng này, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của Quân đội Nga.

T-90M Proryv hay còn gọi là “Breakthrough” (Đột phá) là phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 do Nga phát triển. Cỗ xe tăng này được thiết kế cho các hoạt động chiến đấu cả ngày lẫn đêm, với hỏa lực, khả năng cơ động và khả năng bảo vệ được tăng cường.

Với kích thước dài 9,53 m, rộng 3,78 m và cao 2,22 m, T-90M Proryv có trọng lượng chiến đấu khoảng 48 tấn. Xe tăng được thiết kế để chứa tổ lái gồm 3 người: chỉ huy, xạ thủ và lái xe.

Xe tăng được trang bị động cơ cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.130 mã lực, điều này giúp T-90M đạt tốc độ tối đa 60 km/h trên đường trường và 45 km/h trên địa hình. Chưa kể, xe tăng còn được trang bị hệ thống treo thanh xoắn, đảm bảo di chuyển êm ái trên các địa hình gồ ghề.

Thế giới - Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Những chiếc xe tăng đã được xếp lên tàu hỏa, sẵn sàng khởi hành. Ảnh: Bulgarian Military

Pháo chính của T-90M là pháo nòng trơn 125mm 2A46M-5, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm APFSDS, HEAT và HE-FRAG. Nó cũng có thể phóng tên lửa dẫn đường chống tăng 9M119M Refleks (AT-11 Sniper). Vũ khí phụ của T-90M bao gồm súng máy PKTM 7,62 mm và súng máy hạng nặng Kord 12,7 mm. Xe tăng còn được trang bị súng phóng lựu tự động.

Phạm vi hoạt động của đạn mà T-90M sử dụng khác nhau tùy thuộc vào loại đạn. Đạn APFSDS có thể đạt tầm bắn lên tới 4.000 m, đạn HEAT lên tới 5.000 m và HE-FRAG có tầm bắn lên tới 4.000 m. Tên lửa dẫn đường chống tăng 9M119M Refleks có tầm bắn tối đa 5.000 m.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của T-90M rất tiên tiến, bao gồm máy tính đạn đạo 1A45T Irtysh, kính ngắm của xạ thủ với ảnh nhiệt và kính ngắm toàn cảnh của chỉ huy với ảnh nhiệt. Điều này cho phép loại khí tài này nhắm và bắn trúng mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm.

“Đội ngũ nhân viên nhà máy đã làm việc không ngừng nghỉ, đảm bảo công nghệ quân sự tiên tiến cho quân đội, đáp ứng đúng thời hạn và duy trì sản xuất theo các đơn đặt hàng của Nhà nước. Hiệu quả và tốc độ là xương sống trong hoạt động của chúng tôi, giúp sản lượng xe tăng, thiết giáp tăng đều đặn mỗi tháng. Chúng tôi luôn có động lực để cải tiến tính năng kỹ-chiến thuật cho những phương tiện chiến đấu này”, một nhân viên của UVZ cho hay.

Gần đây, trên mạng xã hội VKontakte của Nga, Nhà máy UVZ đã đăng một đoạn video ngắn với đầy đủ thông tin giới thiệu quá trình thử nghiệm và sản xuất xe tăng T-90M Proryv. Đoạn phim kết thúc bằng hình ảnh toàn cảnh những chiếc xe tăng đã được xếp lên tàu hỏa, sẵn sàng khởi hành.

Theo hình ảnh trong đoạn video, ước tính có khoảng 11 xe tăng T-90M đã được xếp lên tàu để bàn giao cho quân đội. Đáng chú ý là chỉ 6 tuần trước (hôm 12/3), Quân đội Nga cũng đã nhận được một lô xe tăng T-90M Proryv từ kho đường sắt Uralvagonzavod.

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)