Phim AI đầu tiên trên thế giới có thực sự đơn giản?

19/04/2024 12:08

“Khó khăn khi làm video, làm phim AI thì nhiều không đếm xuể, AI giúp cho bạn rút gọn thời gian sử lý tiền kỳ về bằng 0, nhưng với hậu kỳ, AI gần như bất khả xâm phạm”, Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương chia sẻ trong bài phỏng vấn mới đây.

Xin chào đạo diễn Phạm Vĩnh Khương, anh có thể chia sẻ anh làm bộ phim AI đầu tiên từ khi nào?

Tôi đã sử dụng và tập tành về việc tạo ra hình ảnh video bằng AI cũng rất lâu rồi, lúc đầu tôi không chú trọng nhiều lắm vì thấy nó bị gò bó, giới hạn sự sáng tạo do  trí tuệ nhân tạo còn quá mới, bị lỗi sạn khá nhiều. Nó có sẵn nhiều option, template, sample, thậm chí là hầu hết đều FREE để mọi tha hồ trải nghiệm. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc 1 người làm nghệ thuật nghiêm túc như tôi chóng chán, nhưng thật đáng mừng là nhiều nhà phát triển hiểu cảm giác người tiêu dùng, nên họ đã sớm cập nhật “AI Prompt” và các công cụ Director tuỳ biến cho người dùng và đây là động lực khiến cảm hứng của tôi trở lại, nói cho suông, đạo diễn nào cũng mê cái kiểu tự control thôi. 

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương được mệnh danh là ông trùm làm phim qua điện thoại. 

Có khó khăn nào khi anh làm phim AI này hay không?

Khó khăn khi làm video, làm phim AI thì nhiều không đếm xuể, AI giúp cho bạn rút gọn thời gian sử lý tiền kỳ về bằng 0, nhưng với hậu kỳ, AI gần như bất khả xâm phạm. Nó vẫn chưa cho phép người dùng render ra file tùy chỉnh, định dạng đuôi video hầu hết bị auto về 1 chuẩn. Nó cũng không cho phép người dùng can thiệp sâu vào tùy chỉnh, hay hiệu chỉnh đường nét, màu sắc nội dung chi tiết. 

AI làm chúng ta gần như bất lực với kết quả khi mô tả về con người hay con vật, đây là điểm yếu lớn nhất của AI khi tôi dấn thân vào nó. Khi chúng ta mô tả 1 người hoặc nhiều người, AI sẽ thường cho ra những kết quả “dị hợp, quá thai” nếu chúng ta không dựa trên sample, prompt sẵn có. 

Tiếp theo phần background AI rất rối não, nó mang đủ thứ âm hưởng bản sắc vào trong cùng 1 frame, biến thước phim trở thành nồi cám heo đúng nghĩa. Tôi gọi là tạm, pha tạp trộn lẫn quá nhiều hình ảnh khác nhau vào cùng frame. AI tạo ra những bước chân đi lại, chuyển động què quặt, tách rời, biến đổi cấu trúc liên tục và tất nhiên nó phi logic.

Có quá nhiều sự bất cập khi nhắc tới 2 chữ phim AI. Có khi cũng vì vậy mà cả thế giới chỉ truyền nhau mấy cái clip không đầu không đuôi, mà họ gán cho nó cái mác Trailer, tuy nhiên cho tới bây giờ, ngoài phim AI đầu tay của tôi ra, thì các trailer đó cũng đi vào ngõ cụt, để chúng meo mốc mà ko có ngày chào đời. 

Anh làm phim AI đầu tiên mất bao nhiêu lâu để hoàn thành, bộ phim AI đầu tiên được ra mắt trong thời điểm nào, những nền tảng nào anh chọn để công chiếu?

Công việc liên tục gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ vì app tôi làm prompt buộc gõ lệnh bằng Anh ngữ, tôi thì không có giỏi bộ môn này, nên tôi phải rủ thêm chị Google vào cuộc 

khi tôi đã fix được tất tần tật những thứ tôi mong nó ở thang điểm trung bình khá thì tôi lập tức quay trở lại với project lúc đó là 29 Tết năm 2024. Sau khi hư hết tầm vài chục video, tôi cũng tạo ra vài chục giây gọi là vừa mắt, tôi tạm dừng quá trình sản xuất và email cho nhà phát triển để khoe về khả năng “fix lỗi thần sầu” của mình, cuối cùng họ phản hồi lại tôi bằng 1 booking hoàn chỉnh. Tôi vui mừng đến mức quên ăn quên ngủ để làm cho bằng dc. 

Mỗi lần tôi cầm điện thoại lên để làm thước phim này thì tôi dùng 1 điện thoại khác bấm giờ song song đặng xem tổng thời gian cho quá trình này cụ thể là bao lâu. Theo tôi cộng gộp thì hơn 100h 

Phim “GIẤC MƠ TRUNG HOA” được ra mắt sau tết Nguyên Đán ít ngày và đăng tải trên youtube, vimeo, nhiều group chuyên ngành trong và ngoài nước.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương tiết lộ, anh đang làm tiếp một dự án lớn sẽ ra mắt vào ngày 30/4 tới đây với chủ đề “Tự hào dân tộc Việt” bằng 100% AI trên điện thoại. Vậy bạn có thể chia sẻ thêm một vài thông tin về dự án này?

Dự án video AI “Bức tranh Đại Việt” ra mắt ngày 30/4 là sự mong mỏi lớn trong tôi, thực tế tôi đã làm dự án này từ rất lâu, nhưng bỏ dang dở vì hoàn toàn bế tắc do công cụ AI tạo video rất ít dữ liệu (DATA) về Việt Nam, có lẽ đối với họ Việt Nam là 1 nước nhỏ, nên thường sẽ ưu tiên dung nạp đều đặn các tệp thông tin, hình ảnh, mã nguồn từ Trung Quốc và Châu Âu. 

Những hình ảnh trong MV mới “Bức tranh Đại Việt” của Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương.

Đây không phải là phim lịch sử, đây là phim của một người yêu văn hóa lịch sử, tôi phải nhấn mạnh điều này, tôi ko phải chính trị gia, không phải sử gia, nên chắc chắn làm ra sẽ có nhiều thiếu sót, nhưng tôi đã nói rõ ở trên đây không phải phim lịch sử. Đây là một chút đóng góp của tôi và các nhiếp ảnh gia nhằm tuyên truyền văn hóa dân tộc, tôi tạm gọi đây là MV, vì nó có đầy đủ tính chất về hình ảnh và âm nhạc. 

Bài “Nam Quốc Sơn Hà” do DTAP, ERIK, PHƯƠNG MỸ CHI thực hiện khiến tôi có thêm nhiều cảm hứng, tôi chọn bài này vì tôi nghĩ nó vừa có thể lột tả được một số chân dung, bối cảnh lịch sử, vừa bộc bạch được cảm xúc của các thế hệ, diễn đạt được các sự kiện vĩ đại của nước ta, tô vẽ được đặc thù, đặc trưng, biểu tượng, và thêm nhiều điều thú vị nữa mà tôi tha hồ “vẽ nên bức tranh muôn màu” này.

Lý do vì sao anh chọn bộ phim này?

Tôi muốn ca ngợi vùng đất tôi sinh ra và lớn lên, một đất nước với những con người có tinh thần đoàn kết mãnh liệt, cùng nhau chống trả giặt ngoại xâm, cùng nhau phát triển vươn tầm. Tôi muốn ca ngợi bản sắc Việt, văn hoá Việt và Phụ nữ Việt nên chắc chắn đây sẽ là dự án “tham lam” nhất mà tôi từng thực hiện. 

Lý do tôi làm tất cả bằng điện thoại vì tôi thích tạo độ khó cho riêng mình, tôi thích thử thách, thích đương đầu với áp lực, từ đấy tôi mới khai thác dc chính mình, tìm thấy giới hạn của chính mình 

Tôi chọn vì sự thúc đẩy nội tâm, chọn vì đam mê sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ mới, chọn vì tính tự hào bản sắc dân tộc, chọn vì tôi biết chắc nó sẽ là nguồn động lực cho vô số các bạn trẻ hoặc những người đam mê làm phim. 

Tại sao anh muốn công chiếu bộ phim này vào ngày 30/4 vậy?

Lý do tôi muốn công chiếu vào 30/4 là vì như tất cả những gì tôi chia sẻ ở trên. Tôi nghĩ ko ngày nào để video này đc trình làng thích hợp hơn ngày đó 

Sau dự án phi lợi nhuận này, tôi sẽ đánh mạnh vào việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thuật toán, thủ thuật AI để training cho các học viên của mình, tôi cũng sẽ dùng AI kết hợp với các app chuyên VFX, edit, 2D, 3D để phục vụ cho các job mới của mình, sự kết hợp này chắc chắn đem lại nhiều lợi ích, khiến thước phim trở nên độc đáo hơn bao giờ hết. Tôi vẫn sử dụng sự kết hợp này trong nhiều năm qua.