Tuyên Quang: Gương Công an làm “Dân vận khéo”

05/04/2024 16:10

“Không ngại khó, ngại khổ, luôn tận tâm hết mình với công việc, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao”, đây là những lời nhận xét của các đồng nghiệp khi nói về người trinh sát trẻ, đầy triển vọng Thiếu tá Hà Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Tuyên Quang, một gương điển hình của Công an Tuyên Quang trong công tác dân vận và thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

434054087-1379879209379870-6267338541389393299-n-1712220427.jpg

Thiếu tá Hà Anh Tuấn (ngồi đầu tiên bên trái) tuyên truyền, vận động người dân trong vùng đồng bào dân tộc chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trưởng thành từ ngôi trường Học viện An ninh nhân dân, một trường giáo dục Đại học trọng điểm của ngành Công an. Năm 2008, anh tốt nghiệp chuyên ngành Chống phản động của Học viện và nhận Quyết định phân công công tác về Đội Chống phản động, phòng Bảo vệ chính trị (nay là phòng An ninh nội địa).

Sau hơn mười lăm năm công tác, bằng sự nỗ lực, tâm huyết với công việc tháng 10/2021 anh được Lãnh đạo đơn vị, Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng, Phòng An ninh nội địa giao nhiệm vụ Phó Trưởng phòng, Phòng An ninh nội địa, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Đội An ninh các vấn đề xã hội khác.

Với đặc thù công việc của Đội là phải luôn nắm vững được tình hình, đời sống an sinh xã hội tại các địa bàn, những vấn đề liên quan đến việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện trong thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù khi thu hồi đất đai, giải quyết các chế độ, chính sách… có thể gây phức tạp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương; nắm tình hình hoạt động, giám sát đối với số đối tượng kiếu kiện lỳ, phức tạp, kéo dài không để bị số cơ hội chính trị, phần tử xấu câu móc vào các hoạt động gây mất an ninh chính trị...

Để chủ động tham mưu Lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết, xử lý tình hình kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của quần chúng nhân dân, đồng thời xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng vụ việc khiếu kiện để kích động, lôi kéo người chống phá Đảng, Nhà nước, yêu cầu đặt ra cho công tác của Đội là phải sớm nắm được tình hình chuẩn xác. Xuất phát từ tính chất, yêu cầu đối với công việc, với trọng trách là một người lãnh đạo, chỉ huy với niềm say mê, tâm huyết với công việc, anh luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện tốt, hiệu quả công tác dân vận và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an Tuyên Quang, Thiếu tá Hà Anh Tuấn đã đăng ký thực hiện 1 mô hình “Dân vận khéo” thiết thực gắn với thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị và nhiệm vụ cá nhân được giao đảm nhiệm kết hợp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ với tên gọi:“Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh chấp hành tốt chính sách pháp luật trong quá trình đi khiếu kiện, đảm bảo ANTT tại Trụ sở tiếp công dân”. Với phương châm “An ninh chủ động”, anh đã tham mưu Lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo Công an tỉnh nhiều kế hoạch, phương án phục vụ công tác Công an tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện góp phần đảm bảo an ninh trật tự; phân công trinh sát thực hiện tốt việc quản lý, giám sát đối với số đối tượng khiếu kiện lỳ, phức tạp, kéo dài tại địa phương.

Chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc hằng trăm lượt công dân đến đăng ký, gửi đơn để vận động họ chấp hành tốt chính sách pháp luật trong quá trình đi khiếu kiện, đảm bảo ANTT tại Trụ sở tiếp công dân.

Bản thân đã trực tiếp tiếp xúc, vận động nhiều trường hợp công dân được Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp. Qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh đã chấp hành tốt chính sách pháp luật trong quá trình đi khiếu kiện, tình hình ANTT tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được đảm bảo.

Thành tích xuất sắc của anh là đã góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cho đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa xảy ra vụ việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện nào; không có trường hợp khiếu kiện lỳ, phức tạp, kéo dài tại địa phương bị móc nối, kích động, lôi kéo tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.Bên cạnh việc lãnh đạo thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị, Thiếu tá Hà Anh Tuấn còn thường xuyên nhận, thực hiện những nhiệm vụ đột xuất của Lãnh đạo đơn vị giao.

Anh Tuấn chia sẻ, một trong những kỷ niệm mà anh nhớ, không quên “đó là một ngày cuối năm 2016, khi đó vào khoảng 22 giờ đêm, tôi nhận điện thoại từ đồng chí Trưởng phòng giao nhiệm vụ cùng với 2 đồng chí nữa của đơn vị phải lên đường ngay để phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang thực hiện việc nắm tình hình, giám sát số cốt cán của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình ở xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên trên đường đi tỉnh Cao Bằng để hội họp, bàn bạc mục đích dự định tổ chức “Lễ hội riêng” của số người Mông theo Dương Văn Mình tại xã Yên Lâm. Mặc dù đêm khuya, trời mưa tôi đã cùng với đồng đội xuất phát, di chuyển hơn 200km đến điểm hẹn, phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang phát hiện số đối tượng, giám sát việc di chuyển của chúng, kịp thời báo cáo Lãnh đạo đơn vị, trao đổi Công an tỉnh bạn.

Qua đó, ta đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh làm thất bại âm mưu, ý đồ của số đối tượng cốt cán của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình”. Với anh Tuấn, mỗi khi nhận một nhiệm vụ, anh luôn coi đó là một mục tiêu cần phải đạt được để từ đó cố gắng, nỗ lực hoàn thành.

Là một Phó Trưởng phòng, đối với đồng đội trong đơn vị, anh luôn quan tâm, gần gũi, sẻ chia từ những công việc chuyên môn đến những vấn đề thuộc cuộc sống gia đình; tính toán, cân nhắc những công việc phù hợp với từng năng lực, sở trường của từng trinh sát để giao. Vốn trưởng thành từ công tác Đoàn, anh từng là Bí thư Chi đoàn của phòng Chống phản động và chống khủng bố từ năm 2010 đến năm 2014,  Ủy viên Ban thường vụ Đoàn thanh niên Công an tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2012-2017, anh nhận thấy rằng đặc thù công việc của Phòng là đơn vị trực tiếp chiến đấu, cán bộ chiến sĩ thường xuyên phải đi công tác, bám, nắm địa bàn, Chi đoàn ít khi tập trung được đầy đủ đoàn viên nên anh đã đưa ra nhiều sáng kiến để phong trào Đoàn của đơn vị ngày càng đổi mới, thiết thực, công tác Đoàn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, anh đã chủ động đề xuất lựa chọn những phần việc mang tên thanh niên của Chi đoàn, như: Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các sự kiện chính trị diễn ra tại tỉnh Tuyên Quang; Phản bác các luận điệu tuyên truyền của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình...

Vì vậy, bên cạnh là một Đảng uỷ viên, Phó Trưởng phòng phụ trách đội An ninh các vấn đề xã hội khác, anh còn được đồng chí Trưởng phòng An ninh nội địa tin tưởng giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác của Chi đoàn thanh niên, Hội phụ nữ đơn vị, anh luôn truyền bầu nhiệt huyết, xung kích của mình cho mỗi đoàn viên, hội viên, nhất là đối với những đoàn viên, hội viên trẻ, mới ra trường về nhận công tác tại đơn vị, chưa có kỹ năng trinh sát, kinh nghiệm trong công tác, anh luôn tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn từ những điều nhỏ nhất, truyền tải những kinh nghiệm của bản thân đã tích lũy được để các em bắt kịp với công việc, trở thành những trinh sát giỏi, đủ bản lĩnh để thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị chung của đơn vị. Chính vì thế mà anh luôn được đồng chí, đồng đội tin tưởng, yêu mến, là niềm cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị noi theo.  

Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện cùng với những cống hiến và sự hi sinh thầm lặng của mình thiếu tá Hà Anh Tuấn đã nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh và Lãnh đạo các cấp, các ngành khen thưởng, biểu dương trong công tác an ninh đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và trong công tác dân vận và phong trào thi đua Dân vận khéo, Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm anh đều được phân loại cán bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đảng viên Hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ, được đồng chí, đồng đội trong đơn vị bình bầu, suy tôn Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liên tiếp.

Trong tình hình đất nước đang mở cửa và hội nhập sâu rộng thì công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” có ý nghĩa quan trọng và có tính thời sự, nhất là đối với lực lượng Công an nhân dân, những người chiến sĩ thầm lặng bảo vệ sự bình yên của nhân dân như Thiếu tá Hà Anh Tuấn là một tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo, chứng minh câu nói của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Gương Công an làm “Dân vận khéo”" tại chuyên mục PHÁT TRIỂN.