Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về

08/05/2024 16:10

Sau 6 ngày gặp nạn, sự sống là mong manh nhưng từng ngày, từng giờ trôi qua, người nhà của các nạn nhân vẫn chờ đợi, mong một phép nhiệm màu có thể đến.

Căn nhà cấp bốn nằm cạnh cửa Gianh ở Tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, của chị Nguyễn Thị Thuỷ (51 tuổi), có đông người tới động viên, chia sẻ gia đình chị. Tiếng khóc xé lòng của chị khiến những người chứng kiến không thể cầm lòng.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ là vợ của anh Phan Thanh Hùng, thuyền trưởng và là chị gái anh Nguyễn Ngọc Hà là máy trưởng của tàu cá QB 98614 TS bị mất liên lạc vào tối 3/5.

Tàu cá của anh Hùng có tất cả 5 thuyền viên, sau 3 ngày lênh đênh trên biển, anh Hà là người đầu tiên được một tàu cá cứu sống và đưa vào bờ vào sáng nay (7/5).

Sau khi thuyền cập bến, anh đã đi thẳng đến nhà chị gái để báo việc anh rể có thể đã mất. Nhận tin từ em trai, chị Thuỷ khóc ngất, gia đình phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Dân sinh - Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về

Chị Nguyễn Thị Thủy, vợ anh Hùng khóc ngất khi nghe tin chồng.

Vợ chồng chị Thuỷ có 2 người con hiện đang đi xuất khẩu lao động, từ ngày nhận được tin thuyền của bố bị giông lốc đánh chìm, các cháu cũng đứng ngồi không yên, ai cũng mong có phép màu.

Ông Nguyễn Minh Phụng (anh rể của anh Hùng), cho biết: “Từ khi chính quyền địa phương thông báo tàu cá của em tôi gặp nạn và mất liên lạc chúng tôi bủn rủn hết tay chân. Thủy khóc ngất, liên tục gọi tên chồng trong đau đớn. Chứng kiến cảnh ấy, không ai có thể cầm lòng được”.

Nằm cách nhà vợ chồng chị Thuỷ không xa, bốn người con của ông Nguyễn Văn Thì (57 tuổi – thuyền viên đang mất tích trên tàu cá QB-96814TS), cũng như đang ngồi trên ‘đống lửa’ với hi vọng một‘phép màu đưa cha trở về an toàn.

Chị Nguyễn Hồng Loan, con gái ngư dân Nguyễn Văn Thì kể lại, sáng 4/5, chị mới biết tin tàu đánh cá của ba bị nạn. Cả gia đình, ai cũng mong ngóng, chờ đợi.

Dân sinh - Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về (Hình 2).

Chị Nguyễn Hồng Loan (con gái ngư dân Nguyễn Văn Thì) mong một ‘phép màu’ đến với ba.

“Cha tôi đi biển đến nay cũng được hơn 30 năm. Mấy năm trước, thấy tuổi cao sức yếu, ba đã bán tàu vì không thể gánh vác nổi. Từ đó, ba đi biển cùng những bạn thuyền khác. Khi biết tàu ba gặp nạn và không thể liên lạc, cả nhà tôi lòng như lửa đốt. Mong mỏi lớn nhất lúc này của gia đình là có một ‘phép màu’ phù hộ cha tôi vẫn an toàn", chị Loan buồn bã cho biết.

Nghe tin có bạn cùng thuyền con trai được cứu và cập bến an toàn, ông Nguyễn Văn Lương, ở TDP Xuân Lộc, phường Quảng Phúc, bố của thuyền viên bị nạn Nguyễn Trung Bảo (SN 2006) đã có mặt tại Trạm kiểm soát Đồn biên phòng Gianh thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Gianh rất sớm.

Ông đi vào đi ra để được gặp thuyền viên Hoàng Đăng Dung (SN 1996), ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, thuyền viên trên tàu QB 92699 TS. Người đàn ông rắn rỏi, bàn thay thô ráp, ánh mắt tỏ rõ sự thất vọng khi nghe bạn thuyền của con trai báo có thể Bảo đã không còn.

Dân sinh - Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về (Hình 3).

Giây phút xúc động khi người thân gặp lại ngư dân trở về bờ an toàn.

Anh Lương cho biết, Bảo là con trai út, đã nghỉ học theo ba đi biển từ năm 12 tuổi. "Nó bảo nó không đến trường học chữ được thì theo ba đi biển học nghề. Đây là chuyến biển đầu tiên nó đi theo bạn thuyền ở xã Đức Trạch. Kể từ khi biết tin tàu bị chìm, đến nay đã 6 ngày trôi qua. Giờ chúng tôi chỉ mong cho “phép màu” nào đó có thể xảy ra với con mà thôi”, anh Lương bùi ngùi cho biết.

Như tin đã đưa, từ 2/5 đến 3/5, trong lúc đánh cá trên biển, bốn tàu cá ở Quảng Bình có tổng cộng 24 ngư dân gặp tai nạn do giông lốc, trong đó có ba tàu bị chìm, một tàu mất liên lạc.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương cùng các tàu cá đánh bắt trên biển tổ chức tìm kiếm, cứu vớt được 14 người để đưa vào bờ (một ngư dân đã tử vong), 10 ngư dân vẫn đang mất tích.