Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà

29/06/2024 16:01

Người dân Tp.Hải Phòng và khách du lịch đang háo hức chờ được trải nghiệm ra đảo Cát Bà trên chiếc phà mới hiện đại với tải trọng gấp 2 lần phà cũ.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến phà ra đảo Cát Bà, từ tháng 3/2024, Tp.Hải Phòng dừng hoạt động của Bến phà Gót phía đảo Cát Hải để chuyển sang Bến phà Đồng Bài. Cùng với đó, Tp.Hải Phòng lên kế hoạch thuê lại 5 phà “khủng” do một doanh nghiệp đóng mới với tổng giá trị khoảng 130 tỷ đồng để giao cho Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng quản lý, khai thác và vận hành trênttuyến Đồng Bài - Cái Viềng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Mạnh Trung - Trưởng Ban Quản lý Bến phà Đồng Bài (trực thuộc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng), cho biết, chiếc phà đầu tiên trong loạt 5 phà đã được phía doanh nghiệp đưa về neo đậu tại Bến phà Gót (cũ) từ chiều tối 27/6.

Hiện phía doanh nghiệp cũng như Tp.Hải Phòng đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để bàn giao công ty đưa vào vận hành, khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng.

Hiện trên tuyến phà này, có 8 phà cũ có tuổi đời hơn 20 năm đang được khai thác để vận chuyển người dân, du khách từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà và ngược lại. Trong đó, có 4 phà lớn P60 (1 trong số này đang được sửa chữa), 1 phà trung bình P48 và 4 phà loại nhỏ.

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà

Phà mới đang neo đậu tại Bến phà Gót cũ chờ hoàn thiện thủ tục để đưa vào khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng đưa khách từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại (Ảnh: Thái Phan).

Chiếc phà chuẩn bị đưa vào khai thác có tải trọng gấp đôi phà P60 (200 tấn) gồm 3 tầng. Trong đó, tầng 3 là ca bin lái; Tầng 2 có gần 200 ghế ngồi cho khách đi phà, quầy bán hàng. Tầng 3 và tầng 2 đều có điều hòa nhiệt độ.

Tầng 1 có sức chứa 9 ô tô khách loại 45 chỗ ngồi và 40 xe mô tô. Ngoài ra, các tầng có tổng cộng 6 nhà vệ sinh sạch sẽ, khép kín.

“Phần lưỡi phà mới được thiết kế tương thích với 2 bến phà Đồng Bài và Cái Viềng. Vì vậy, khi đưa vào khai thác, sẽ hạn chế tình trạng công nhân dùng gỗ, tấm sắt kê kích giúp ô tô lên xuống”, ông Vũ Mạnh Trung nói.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch trên đảo Cát Bà chia sẻ, hiện tại đang là mùa cao điểm du lịch biển đảo. Vì thế, cả phía Bến phà Đồng Bài và Bến phà Cái Viềng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào dịp cuối tuần.

Vì thế, các doanh nghiệp du lịch, du khách và người dân địa phương đều mong chờ phà mới sớm được đưa vào vận hành, khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng để giảm ùn tắc.

Dự kiến, sau khi đưa chiếc phà đóng mới đầu tiên vào hoạt động, tháng 7/2024, Tp.Hải Phòng sẽ đưa chiếc phà thứ 2 và đến tháng 9/2024 đưa 3 phà còn lại vào khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng.

Một số hình ảnh chiếc phà mới chuẩn bị được đưa vào khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng:

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 2).

Phần lưỡi phà được thiết kế tương thích với 2 bến Đồng Bài và Cái Viềng giúp công nhân đỡ phải kê kích giúp ô tô lên xuống phà (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 3).

Tầng 1 của phà mới có thể chứa được 9 ô tô khách loại 45 chỗ ngồi và 40 xe mô tô (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 4).

Trên phà mới có 6 nhà vệ sinh khép kín phục vụ hành khách (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 5).

Tầng 2 của phà mới có gần 200 ghế ngồi phục vụ hành khách (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 6).

Quầy bar bán hàng phục vụ hành khách đi phà trên tầng 2 (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 7).

Có tổng cộng 600 áo phao được trang bị để đề phòng sự cố (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà (Hình 8).

Phà mới có tải trọng 200 tấn gồm 3 tầng có thể vận chuyển 500 hành khách và phương tiện từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà và ngược lại (Ảnh: Thái Phan).

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Háo hức chờ phà “khủng” ra đảo Cát Bà" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN.