Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

24/04/2024 20:07

Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hàng chục ngôi nhà bị tàn phá

Sáng 25/4, ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương đang cùng người dân khắc phục hậu quả sau trận lốc xoáy kèm theo mưa đá vào chiều hôm qua.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

 Lốc xoáy đã khiến nhiều nhà dân bị tốc mái.

Chính quyền xã Bắc Lý cho hay, khoảng 15h ngày 23/4, trời đang nắng bỗng nhiên tối sầm lại. Mấy phút sau, lốc xoáy ập đến kèm theo mưa đá. Hàng chục ngôi nhà ở các bản bị lốc cuốn bay mái. Rất may không ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

“Hai bản Huồi Cáng 1, Huồi Cáng 2 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lốc xoáy vừa qua. Thống kê sơ bộ có 25 ngôi nhà, Trường mầm non và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bắc Lý 1 bị tốc mái. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng”, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý chia sẻ.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới (Hình 2).

 Đi kèm với lốc xoáy là mưa đá đã làm hư hỏng nhà dân.

Còn tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, chiều cùng ngày cũng xảy ra mưa đá. Tuy nhiên, do không bị ảnh hưởng nhiều bởi lốc xoáy nên thiệt hại không đáng kể. Chính quyền xã này cũng cho hay, hơn 1 tuần nay trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra mưa đá.

Hiện tại chính quyền 2 xã Bắc Lý và Mỹ Lý đang tiến hành kiểm kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới (Hình 3).

 Trường mầm non cũng bị thiệt hại sau trận lốc xoáy.

Mưa đá thường xuất hiện ở miền Bắc và Trung vào thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh (tháng 9-11) và từ lạnh sang nóng (tháng 3-5). Trong đó, tại tỉnh Nghệ An có khu vực địa hình núi cao, rừng đan xen, là điều kiện lý tưởng cho đối lưu phát triển mạnh, hình thành mây vũ tích và gây ra mưa đá.

Mưa đá thường xảy ra 5-10 phút, có thể kéo dài 20-30 phút, đường kính viên đá 0,5-30 mm. Mưa đá chỉ xuất hiện khi có giông, song không phải cơn giông nào cũng có mưa đá. Điều đáng nói, đá rơi với vận tốc rất lớn, khoảng 30-60 m/s, cá biệt lên tới 90 m/s, gây thiệt hại lớn cho các công trình, hoa màu.

Cán bộ chiến sỹ công an giúp người dân dựng lại nhà sau trận mưa đá tàn phá

Tính cả trận mưa đá chiều 24/4, đây là lần thứ 3 huyện Kỳ Sơn xảy ra lốc xoáy, mưa đá trong 10 ngày qua. Trước đó, ngày 13 - 14/3, lốc xoáy hoành hành 15-20 phút tại các xã Bảo Thắng, Bảo Nam, Huồi Tụ và Mường Lống khiến 418 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 115 ha lúa, hơn 940 ha ngô, hoa màu và 880 ha rừng bị thiệt hại. Vụ việc đã khiến một người dân bị thương.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới (Hình 4).

 Cơ quan công an cùng với đoàn thể địa phương giúp người dân khắc phục thiệt hại.

Ngay sau khi trận mưa đá, lốc xoáy kết thúc, chính quyền địa phương, Công an huyện Kỳ Sơn đã có mặt tại hiện trường động viên, trao quà hỗ trợ người dân sau mất mát lớn.

Trước thiệt hại lớn của người dân sau trận mưa đá và lốc xoáy, Công an huyện Kỳ Sơn đã điều động hơn 60 cán bộ chiến sỹ cùng chính quyền địa phương các xã xuống hỗ trợ người dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới (Hình 5).

Công an huyện Kỳ Sơn giúp người dân dựng lại nhà.

Công an huyện Kỳ Sơn đã thành lập 3 tổ phản ứng nhanh. Ngoài việc giúp người dân dọn dẹp nhà cửa bị hư hỏng, các chiến sỹ còn giúp đỡ người dân sửa sang lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Những căn nhà bị hư hỏng mái do mưa đá, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tháo dỡ, lợp lại mái nhà mới giúp người dân.

Dân sinh - Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới (Hình 6).

 Hỗ trợ cho những gia đình bị hư hại lớn về nhà cửa.

Trước hậu quả nặng nề, ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cùng Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện đã đến thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho những hộ gia đình bị hư hại về nhà cửa, tài sản trên địa bàn.

“Do số lượng nhà bị thiệt hại lớn nên trong những ngày tới, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn, đoàn viên thanh niên và chính quyền địa phương các xã tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định lại cuộc sống”, đại diện huyện Kỳ Sơn cho biết.