Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán

18/02/2024 00:07

Trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán 2024 Giáp Thìn, trên toàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra 11 vụ TNGT, làm 5 người chết, 10 người bị thương.

Ngày 17/2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng đã công bố phân tích chi tiết về nguyên nhân, lứa tuổi, thời gian, phương tiện… dẫn tới các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Dân sinh - Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán

Lực lượng CSGT trạm Madagui kiểm tra nồng độ cồn trước và sau phương tiện qua đèo Bảo Lộc.

Cụ thể, trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán, (từ ngày 8 đến 14/2), trên toàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết, 10 người bị thương.

Đáng chú ý, 100% số vụ tai nạn dẫn tới hậu quả chết người trong dịp Tết năm nay đều do người điều khiển xe máy gây ra. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông ở tỉnh Lâm Đồng giảm 1 vụ, giảm 4 người chết (giảm 44,4%) nhưng số người bị thương tăng 7 người.

Trong đó, người điều khiển ô tô gây ra 2 vụ tai nạn làm 3 người bị thương. Người điều khiển mô tô gây ra 8 vụ (chiếm 72,72%), làm 5 người chết, 6 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông trong những ngày Tết tại Lâm Đồng, là do người điều khiển phương tiện chuyển hướng không đúng quy định, sử dụng rượu, bia gây tai nạn, không chú ý quan sát khi lưu thông…

Dân sinh - Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán (Hình 2).

Các vụ va chạm xảy ra trên QL20 phần nhiều do tài xế điều khiển phương tiện thiếu quan sát.

Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã do Công an cấp huyện phụ trách từ ngày 8 đến 12/2 (mùng 3 Tết) xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 4 người bị thương, chiếm 50% tổng số tai nạn giao thông toàn tỉnh.

Đặc biệt, địa bàn huyện Bảo Lâm liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (chiếm 30% tai nạn toàn tỉnh) liên quan đến người điều khiển phương tiện xe mô tô, làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Dân sinh - Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán (Hình 3).

Kiểm tra nồng độ cồn tại các chốt ở thành phố Bảo Lộc.

Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Quốc Trung - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an thành phố Đà Lạt cho biết: "Nhằm đảm bảo ATGT cho du khách và người dân đến Đà Lạt du xuân, lực lượng CSGT-TT trực 100% quân số thực hiện theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Lâm Đồng với tinh thần giải quyết trật tự ATGT "xuyên đêm, xuyên Tết".

CSGT vừa tập trung tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, cắm chốt điều tiết phòng, chống ùn tắc giao thông vừa triển khai xử lý kiên quyết đới vố những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, vừa phối hợp các Đội nghiệp vụ Công an thành phố Đà Lạt tuần tra đảm bảo ANTT, không để đua xe trái phép xảy ra trên địa bàn Thành phố".

Dân sinh - Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán (Hình 4).

Lực lượng CSGT thành phố Đà Lạt điều tiết các phương tiện vào Thành phố này nhằm nhằm ATGT cho du khách và người dân đến thành phố Đà Lạt du xuân. 

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tiếp, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, dịp Tết 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an các huyện, thành phố đã quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tấn công trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến, địa bàn, phương tiện giao thông.

Dân sinh - Nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng dịp Tết Nguyên đán (Hình 5).

Thượng tá Nguyễn Văn Tiếp, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tuần tra, kiểm soát ATGT dịp Tết nguyên đán 2024.

Những ngày Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Lâm Đồng đã bố trí 445 ca tuần tra kiểm soát với 1.972 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Lực lượng chức năng đã dừng 37.858 lượt phương tiện để kiểm soát, phát hiện xử phạt 1.147 trường hợp vi phạm, trong đó 426 vụ vi phạm về nồng độ cồn, 345 vụ vi phạm về tốc độ, 4 vụ liên quan tới chất ma túy.

Cơ quan chức năng đã tạm giữ 445 xe mô tô, 41 xe ô tô, thu phạt hơn 3,6 tỷ đồng, tước 346 giấy phép lái xe.