S-300PS của Ukraine bị tên lửa Nga phá huỷ chỉ sau một đòn tấn công

Thông tin được Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống S-300PS được Ukraine triển khai ở Velikodolinskoye và bị phá huỷ bằng tên lửa Iskander.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/6 thông báo, quân đội Nga đã phá hủy thêm một hệ thống phòng không tầm xa S-300PS do Liên Xô sản xuất đang được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống này được triển khai ở gần khu định cư Velikodolinskoye thuộc vùng Odessa. Mục tiêu bị tấn công bằng tên lửa Iskander.

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, cuộc tấn công đã phá hủy hai radar điều khiển hỏa lực 5N63S của hệ thống, một trong số đó được triển khai trên cột bán di động 40V6M, cũng như một phương tiện chỉ huy và điều khiển.

Thế giới - S-300PS của Ukraine bị tên lửa Nga phá huỷ chỉ sau một đòn tấn công

Lực lượng Kiev có khoảng 100 khẩu đội S-300P, S-300PT, S-300PS và S-300V1 đang hoạt động trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cách đây hơn hai năm. Nước này đã nhận được một khẩu đội S-300PMU từ ​​Slovakia vai tháng sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Hầu hết các hệ thống S-300 của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy, làm hư hại hoặc thu giữ. Do đó, khả năng phòng không tầm xa của Ukraine bị suy giảm đáng kể.

Điều đáng chú ý là quân đội Nga đã tăng cường triển khai nhiều chiến dịch trấn áp các hoạt động phòng không của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong vài tháng qua, làm hư hại hoặc phá hủy hàng chục hệ thống radar và phòng không của nước này, bao gồm cả những hệ thống do phương Tây cung cấp gần đây.

Hệ thống phòng không tầm xa S-300PS là một trong những biến thể đầu tiên của hệ thống phòng không S-300 được Liên Xô ra mắt năm 1982. Hệ thống này có khả năng phó với mối đe dọa từ tên lửa hành trình và máy bay chuyên chế áp hệ thống phòng không. 

Tổ hợp S-300PS sử dụng xe mang ống phóng tự hành 5P85T (dựa trên khung gầm xe tải MAZ 7910 8x8) và radar điều khiển hỏa lực 5N63S. S-300PS được đánh giá là một trong những hệ thống phòng không tầm xa mạnh mẽ khi sử dụng tên lửa đánh chặn 5V55R có tầm bắn 90km, vận tốc tối đa 1.700 m/s, độ cao hoạt động của hệ thống là 0,025 - 30km. Hệ thống phòng không tầm xa này có thể theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu, điều khiển tên lửa diệt 12 mục tiêu.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)