Sứ mệnh xanh: "Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai"

Chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai” bắt đầu triển khai từ đầu năm 2023 đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ lớn đến từ cộng đồng. Với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh ở các vùng rừng đầu nguồn Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2025.

Giới thiệu chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai”

1-1696249272.jpg

Chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai”

Việc trồng rừng đầu nguồn tại hiện nay được xem như là giải pháp lâu dài góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo lá chắn khi mưa bão, đồng thời bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu hụt nguồn nước của người dân nước ta. Do đó, chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai” đã chính thức được khởi động từ đầu năm 2023.  

Thời gian tới đây, chương trình sẽ kiến tạo thêm nhiều hoạt động mới như: Tham quan trải nghiệm rừng tìm hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo tồn rừng, xây dựng và ra mắt bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”, cùng hoạt động Cam kết xanh, thử thách cùng bạn sống xanh phù hợp với mọi người. Ban tổ chức chương trình sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và tạo lập thói quen sống xanh toàn bộ người dân.

Cuộc vận động cam kết sống xanh

2-1696249273.png

Cuộc vận động cam kết sống xanh 

Đây là năm đầu tiên Ban Tổ chức chương trình triển khai cuộc vận động “Cam kết xanh” trên website chính thức. Đây là hoạt động đầu tiên kêu gọi mọi người, thanh thiếu niên và người dân khắp cả nước tham gia thực hiện cam kết và cùng nhau thực hiện chuỗi hành động xanh để chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước với mục tiêu hướng đến “Vì một Việt Nam xanh”.

Thực hiện thử thách “Cùng bạn sống xanh”

z4747025287407-2eececac9e100a11921b914767dac845-1696249341.jpg

Thử thách “Cùng bạn sống xanh” 

Ban Tổ chức chương trình triển khai hoạt động thúc đẩy “trào lưu” sống xanh với tất cả mọi người cùng các thử thách “sống xanh” được đưa ra. Mỗi nhóm đăng ký tham gia cần có tối thiểu 03 thành viên và mỗi nhóm phải hoàn thành tối thiểu 2/3 thử thách để đi vào vòng bán kết. 

Các tác phẩm tốt nhất sẽ được ban giám khảo lựa chọn vào vòng chung kết và có cơ hội trở thành “Đại sứ xanh” của chương trình. Tại vòng chung kết, các nhóm tham gia sẽ lần lượt trình bày các ý tưởng sáng tạo xanh với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường. Các ý tưởng đạt giải sẽ có cơ hội được triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường của đất nước. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai” lên đến hơn 300 triệu đồng cho các nhóm đạt giải. Dưới đây là một số thử thách tiêu biểu của chương trình: 

- Hoạt động tham quan, trải nghiệm: Hoạt động này sẽ mở ra hành trình tham quan và tìm hiểu hệ sinh thái rừng nguyên sinh tại các khu di tích. Mục tiêu chính của hoạt động là góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo tồn rừng, vun đắp tình yêu với rừng nhằm thúc đẩy các hành động bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường của con người. Đặc biệt hơn, có một số ngôi rừng nguyên sinh còn sở hữu những loài động vật thuộc danh sách đỏ của Việt Nam cũng như trên thế giới. 

- Hoạt động trồng rừng đầu nguồn: Đầu năm 2023, ban tổ chức chương trình đã thiết lập mục tiêu trồng mới 60.000 cây xanh rừng phòng hộ đầu nguồn tại tỉnh Bình Thuận và Bình Định. Đây là 2 địa phương có diện tích rừng đầu nguồn suy giảm trong suốt thời gian vừa qua. Hoạt động trên sẽ góp phần tái tạo, phục hồi khu vực rừng đầu nguồn tại 2 tỉnh trên. 

- Buổi tọa đàm “Tín chỉ Carbon và hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”: Tọa đàm sẽ trao đổi chuyên sâu về tình hình nghiên cứu, xây dựng quy định về tín chỉ carbon và các hoạt động môi trường để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Thông qua buổi tọa đàm sẽ đóng góp được quan điểm chung của mọi người về việc triển khai, xây dựng thị trường tín chỉ carbon. Hoạt động này còn mở ra tiền đề quan trọng trong việc kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên cả nước chung tay khôi phục và phủ xanh hàng nghìn cánh rừng tại Việt Nam.

Ai điều hành chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai” 

3-1696249273.jpg

Nhà tài trợ Dustin Đỗ

Nhà tài trợ chính đứng sau chương trình “Kêu gọi 1 triệu cây xanh cho tương lai” chính là Dustin Đỗ.

CEO Dustin Đỗ hiện đang sinh sống và làm việc tại Singapore, tuy nhiên trên con đường lập nghiệp của mình anh vẫn luôn hướng về Việt Nam. Anh là người khởi xướng, đóng góp nhiều chương trình thiện nguyện lớn. Anh chính là thế hệ trẻ tài đức vẹn toàn, là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ trẻ Việt Nam.