Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

24/08/2023 12:30

(NLĐO)- Dự kiến lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và nhiều hoạt động phong phú nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân

Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hoà Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 đến ngày 29-8-2023.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân sắp thăm Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Việt Nam tổ chức sự kiện thu hút đầu tư tại Singapore

Hai Thủ tướng sẽ dự Hội nghị thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore, gặp gỡ các sinh viên tiêu biểu, dự Phiên đối thoại giữa lãnh đạo trẻ hai nước với các Bộ trưởng.

Được biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ gặp mặt và đối thoại với 30 đại biểu chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore năm 2023, với chủ đề "Vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore".

Năm 2023, hai nước Việt Nam - Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược (2013-2023).

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển tích cực trong trên cả bình diện song phương và đa phương. Tin cậy chính trị ngày càng được củng cố nhờ trao đổi thường xuyên các đoàn cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ 2 trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.095 dự án, tổng vốn 70,8 tỉ USD, chiếm 22,9% tổng vốn FDI đăng ký. Các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tiếp tục hoạt động hết sức hiệu quả và là biểu tượng của thành công trong hợp tác đầu tư.

Về trọng tâm hợp tác thời gian tới, lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh; không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, trong đó có Bản ghi nhớ thiết lập "Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore"; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu…

Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, du lịch, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên hai nước.