Chuẩn bị nhận F-16, căn cứ không quân Ukraine bị Nga tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal

28/06/2024 16:03

“Mục tiêu của cuộc không kích đã đạt được. Tất cả các mục tiêu được giao đều đã thực hiện thành công”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sáng sớm 27/6, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công nhóm nhằm vào các căn cứ không quân ở Ukraine, nơi chuẩn bị tiếp nhận các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công được thực hiện bằng “vũ khí chính xác tầm xa trên biển, tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên không Kinzhal và máy bay không người lái”.

Thế giới - Chuẩn bị nhận F-16, căn cứ không quân Ukraine bị Nga tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal

Ảnh minh hoạ (Nguồn:AVP)

Vào sáng sớm, các phương tiện truyền thông Ukraine cũng đưa tin về những vụ nổ ở các khu vực Mykolaiv, Kherson, Dnipropetrovska và Khmelnytskyi.

Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố, lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ tất cả 23 máy bay không người lái và 5 trong số 6 tên lửa được quân đội Nga phóng trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, không có bằng chứng được đưa ra để chứng minh cho những tuyên bố này.

Ukraine hiện đang chuẩn bị nhận chiếc đầu tiên trong số hơn 80 máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất được Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ hứa hẹn hỗ trợ. Pháp cũng hứa sẽ cung cấp cho Ukraine một số máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 do Pháp sản xuất.

Tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Vlademir Putin tuyên bố rằng quân đội Nga sẽ tiêu diệt các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất ở Ukraine giống như cách quân đội Nga phá hủy xe tăng do phương Tây sản xuất và các phương tiện khác của lực lượng Kiev.

Quân đội Nga đã nối lại các cuộc tấn công nhóm nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các cơ sở chỉ huy ở Ukraine vào tháng 3 năm ngoái để đáp trả những nỗ lực tấn công liên tục của chính quyền Kiev nhằm vào cơ sở hạ tầng ở Nga.

Thế giới - Chuẩn bị nhận F-16, căn cứ không quân Ukraine bị Nga tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal (Hình 2).
Thế giới - Chuẩn bị nhận F-16, căn cứ không quân Ukraine bị Nga tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal (Hình 3).

Những ngày qua, quân đội Nga tăng cường không kích vào các vị trí quân sự và khí tài của Ukraine. (Nguồn: SF)

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal là một trong những loại vũ khí mạnh bậc nhất mà Nga đang có. Một trong những điểm nổi bật của Kinzhal là tên lửa này có tốc độ siêu vượt âm (trên Mach 5), tương đương 6.174km/giờ. Vận tốc đáng kinh ngạc này cộng thêm khả năng cơ động cao khiến tên lửa rất khó để đánh chặn. Tính linh hoạt giúp loại tên lửa này có thể được triển khai cho nhiều mục đích chiến lược, từ tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự cụ thể cho đến các nhiệm vụ hủy diệt quy mô lớn hơn. Sự kết hợp giữa Kinzhal và máy bay MiG-31K mang lại khả năng tấn công tầm xa, nhanh chóng, nâng cao tầm chiến lược của không quân Nga.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)