Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng

17/06/2024 20:10

Trận dông lốc quét qua đã khiến hàng chục tấn trái sầu riêng bị rụng trái, nhiều nông dân thất thu.

Ngày 17/6, lãnh đạo UBND xã Đắk R'moan (thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) cho biết, địa phương đang thống kê sản lượng sầu riêng bị rụng, cao su bị gãy đổ trong đợt dông lốc xảy ra tối 15/6.

Theo thông tin ban đầu, tối 15/6, một trận mưa kèm dông lốc càn quét qua địa phận xã Đắk R’moan, khiến 10ha cây trồng của hàng chục hộ dân bị thiệt hại nặng nề.

Dân sinh - Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng

Nhiều cây sầu riêng ngã đổ sau khi xảy ra dông lốc.

Qua thống kê sơ bộ, UBND xã Đắk R’moan ghi nhận, có khoảng 20 tấn trái sầu riêng của người dân hai thôn Tân An và Tân Phương (xã Đắk R’moan) bị rụng.

Bên cạnh đó, có khoảng 700 cây cao su của người dân 2 thôn trên bị gãy đổ, bật gốc do dông lốc.

Dân sinh - Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng (Hình 2).

Hàng chục tấn trái sầu riêng rụng khiến nông dân thiệt hại nặng nề. 

Ông Nguyễn Thanh Thông (trú tại thôn Tân Phương, xã Đắk R'moan) cho biết, gia đình ông có khoảng 300 cây sầu riêng đang trong thời kỳ thu hoạch. Trận mưa lốc ngày 15/6 đã làm rụng khoảng 3 tấn quả sầu riêng.

“Gia đình tôi rất xót xa khi sầu riêng đang trong thời kỳ thu hoạch chính vụ nhưng bị rụng trắng. Hiện tôi và bà con đã thu gom gần xong số sầu riêng rụng. Chúng tôi sẽ liên hệ thương lái để bán số sầu riêng bị rụng, vớt vát lại chút vốn liếng”, ông Thông chia sẻ.

Dân sinh - Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng (Hình 3).

Người dân thu gom sầu riêng rụng. 

Sau khi ghi nhận thiệt hại do dông lốc, UBND xã Đắk R’moan đã cử lực lượng đến hỗ trợ, giúp người dân thu gom sầu riêng rụng, dọn dẹp vườn rẫy.

Sau khi thống kê xong số lượng thiệt hại, chính quyền địa phương sẽ báo cáo lên UBND thành phố Gia Nghĩa để cấp trên xem xét, có hướng hỗ trợ bà con.

Khánh Ngọc