Hải Phòng: Chín lô chung cư cũ “có thể đổ sập bất kỳ lúc nào”

24/08/2023 16:00

9/10 lô chung cư Vạn Mỹ, từ lô A1 đến lô A9, trên địa bàn quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng trong tình trạng nguy hiểm cần phải di dời người và tài sản khẩn cấp.

Thực hiện yêu cầu của UBND Tp.Hải Phòng, Sở Xây dựng thành phố đã phối hợp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tổ chức họp để xem xét, đánh giá mức độ an toàn và đề xuất hướng giải quyết đối với các lô chung cư Vạn Mỹ ở quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng.

Dân sinh - Hải Phòng: Chín lô chung cư cũ “có thể đổ sập bất kỳ lúc nào”

Khu chung cư Vạn Mỹ ở quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Tại Báo cáo gửi UBND Tp.Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải Phòng nêu rõ: Theo ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, khu chung cư Vạn Mỹ gồm 10 lô chung cư được đánh số từ A1 đến A9 và lô A17 được xây dựng từ những năm 1970, 1980 của thế kỷ trước, hiện trong tình trạng nguy hiểm cấp độ D.  

Đến nay, trừ lô A17, chín lô chung cư còn lại đều trong tình trạng hư hỏng tổng thể, rất nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, không bảo đảm an toàn cho người và tài sản, cần phải di dời khẩn cấp.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, Văn phòng UBND Tp.Hải Phòng vừa có văn bản số 5688/VP-XD3 về việc bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Thọ- Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng, đơn vị được UBND Tp.Hải Phòng giao nhiệm vụ quản lý khu chung cư Vạn Mỹ, khẩn trương kiểm tra hiện trạng, theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến an toàn người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ, đồng thời có biện pháp chống đỡ tạm thời, thông báo cho các hộ dân để di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong trường hợp có những dấu hiệu nguy hiểm, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng khẩn trương thông báo, phối hợp Sở Xây dựng Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền đề xuất phương án di dời, tạm lánh, chống đỡ khẩn cấp cho công trình, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Dân sinh - Hải Phòng: Chín lô chung cư cũ “có thể đổ sập bất kỳ lúc nào” (Hình 2).

Khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng được đánh giá "có thể đổ sập bất kỳ lúc nào".

Ông Nguyễn Đức Thọ cũng giao Sở Xây dựng Hải Phòng hướng dẫn UBND quận Ngô Quyền, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện các biện pháp chống đỡ khẩn cấp công trình, bảo đảm an toàn cho người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Cùng với đó, rà soát quỹ nhà tạm lánh, lập phương án di dời, tạm lánh cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ trong trường hợp cần thiết, đề xuất, bảo cáo UBND thành phố.

Theo Đề án Nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân tại các chung cư cũ đã được HĐND Tp.Hải Phòng thông qua tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022. Theo đó, sau năm 2025, các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Vạn Mỹ sẽ được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội tại Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng).