“Hỏa thần nhiệt áp” TOS-1A Nga thể hiện sức mạnh, phá hủy vị trí Ukraine

18/06/2024 16:10

Bộ Quốc phòng Nga đã chia sẻ video về cuộc tấn công chính xác của “Hỏa thần nhiệt áp” TOS-1A vào các vị trí quân sự của Ukraine gần Soledar.

Ngày 17/6, RT chia sẻ video chiến trường được quay ở gần Soledar, một thị trấn của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). Hệ thống TOS-1A được biết đến rộng rãi với biệt danh “Solntsepyok” – “Ánh nắng thiêu đốt” đã bắn liên tiếp nhiều quả đạn để tấn công mục tiêu.

Cuộc tấn công được một máy bay không người lái giám sát ghi lại bằng camera hồng ngoại. Hình ảnh từ video cho thấy khoảnh khắc từ khi các quả đạn rực sáng trong bầu trời đêm đến khi xuất hiện vụ nổ lớn lúc va chạm với mục tiêu.

Thế giới - “Hỏa thần nhiệt áp” TOS-1A Nga thể hiện sức mạnh, phá hủy vị trí Ukraine

Hệ thống TOS-1A thực chất là một bệ phóng tên lửa tầm ngắn được gắn trên khung gầm xe tăng nhưng ở Nga TOS-1A được xếp vào loại “súng phun lửa hạng nặng”. TOS-1A hoạt động như hệ thống pháo phản lực phóng loạt với 24 ống phóng tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp hoặc đầu đạn cháy. Đầu đạn khi phát nổ sẽ tạo ra nhiệt độ cao và tiêu thụ oxy, giúp tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trong phạm vi rộng tương đương 6 sân bóng đá.

TOS-1A có chiều dài 6,86m, rộng 3,46m, cao 2,6m và trọng lượng lên đến 46 tấn. TOS-1A được đặt trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 đã được sửa đổi, có tầm bắn tối đa 6km, tốc độ tối đa 65km/giờ và tầm hoạt động 550km. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, TOS-1A đã được nâng cấp tầm bắn lên 10km.

Thế giới - “Hỏa thần nhiệt áp” TOS-1A Nga thể hiện sức mạnh, phá hủy vị trí Ukraine (Hình 2).

Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A của Nga. (Ảnh:Bộ Quốc phòng Nga)

Trong cuộc họp báo hàng ngày gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nhiều loại khí tài khác nhau của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bị hỏa lực Nga phá hủy trong đó có nhiều loại pháo, các hệ thống do phương Tây cung cấp và các hệ thống cũ hơn từ thời Liên Xô.

Trên mặt trận, các cuộc giao tranh dữ dội nhất đang tiếp tục diễn ra gần Artyomovsk, cũng như ở vùng Kharkov của Ukraine. Gần đây, lực lượng Nga đã vượt qua nhiều điểm phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở vùng Kharkov. 

Các đợt tấn công của quân đội Nga là một phần trong nỗ lực đẩy lực lượng Ukraine ra xa lãnh thổ Nga, từ đó ngăn chặn các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái vào các khu vực biên giới của Nga, bao gồm cả thành phố Belgorod. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tấn công của Ukraine chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, khu dân cư và đã gây ra những thiệt hại đáng kể.

HÒA AN (Theo SF, AVP)