Ukraine nỗ lực phản công ở Kharkov, Nga tăng cường hoả lực trần áp

26/06/2024 12:02

Mặc dù lực lượng Ukraine có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng vẫn đối diện với nhiều khó khăn vì hoả lực dày đặc của Nga.

Chiến thuật và sự thất bại của họ

Lực lượng Vũ trang Ukraine đang nỗ lực thực hiện cuộc phản công khu vực Kharkov. Văn phòng Tổng thống Ukraine đặt nhiều hy vọng vào cuộc tấn công này, vì vậy mà nó đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Là một phần của quá trình chuẩn bị, một nhóm tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được tập hợp ở gần Liptsy và Volchansk dẫn đến sự suy yếu ở các hướng khác.

Rút kinh nghiệm từ cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái, các đơn vị của lực lượng Ukraine được chia ra làm những nhóm nhỏ để triển khai các hoạt động nhằm xác định điểm yếu trong phòng thủ và tấn công của Nga.

Tuy nhiên, chiến lược này đã không thành công. Các đơn vị phòng thủ Ukraine gặp tổn thất lớn khi cố gắng vượt sông Volchya và trên đường tiếp cận Glubokoe. Trong khi đó, các đơn vị xung kích của Ukraine phải chịu tổn thất lớn từ các cuộc không kích bằng bom hạng nặng FAB và pháo binh ngay từ khi đang tập trung để chờ lệnh tấn công.

Thế giới - Ukraine nỗ lực phản công ở Kharkov, Nga tăng cường hoả lực trần áp

Mặc dù lực lượng Ukraine đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực xây dựng một kế hoạch đúng đắn về mặt chiến lược nhưng việc thực hiện vẫn không thành công, gây ra những tổn thất đáng kể về binh lính cũng như trang thiết bị.

Nga thay đổi chiến thuật và hiệu quả của chúng

Trước nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine, Lực lượng Vũ trang Nga tập hợp về hướng Kharkov và thay đổi chiến thuật trong việc đẩy lùi các đơn vị Ukraine. Chiến thuật mới của Nga là sự vượt trội về số lượng khí tài. Điều này giúp giảm thời gian tiêu diệt pháo binh Ukraine, buộc pháo binh Ukraine phải tìm kiếm vị trí an toàn và di chuyển thường xuyên, vi phạm quy tắc ngụy trang.

Trước sự kháng cự của quân đội Nga, Lực lượng Vũ trang Ukraine tiếp tục nhận được quân tiếp viện ở gần Volchansk, nhưng do thiếu trang thiết bị hạng nặng nên hầu hết các đơn vị cơ giới hoá đang chuyển sang đơn vị bộ binh. Điều này khiến lực lượng Ukraine hoạt động kém hiệu quả hơn trong các cuộc tấn công. Không chỉ vậy, các lực lượng này thậm chí còn đang ngày càng bị suy yếu do hỏa lực liên tục của pháo binh Nga.

Hoạt động phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine không hiệu quả một phần do không quân Nga thực hiện các cuộc không chính xác vào những điểm triển khai quân tạm thời của lực lượng Kyiv.

Thế giới - Ukraine nỗ lực phản công ở Kharkov, Nga tăng cường hoả lực trần áp (Hình 2).

Thế nhưng, bất chấp những thất bại, Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục nỗ lực tấn công. Kyiv tiếp tục chuyển quân dự bị đến Volchansk và trong khu vực định cư. Các nhóm tấn công nhỏ của Ukraine vẫn đang cố gắng thăm dò khả năng phòng thủ của quân đội Nga.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)