Khoảnh khắc tên lửa chiến thuật Iskander-M Nga tấn công, phá huỷ hệ thống HIMARS đắt đỏ của Ukraine

29/06/2024 16:02

Hình ảnh công khai cho thấy, tên lửa Iskander-M Nga đã tấn công chính xác, phá huỷ hệ thống M142 HIMARS ở Yasenovoe.

SF thông tin, quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công chính xác nhằm vào 2 mục tiêu khí tài đắt đỏ. Các hệ thống này gồm M142 HIMARS và pháo phản lực M270 do Mỹ sản xuất đang được lực lượng Kiev sử dụng.

Bệ phóng HIMARS bị tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của Nga phá huỷ. Mục tiêu được cất giữ trong một nhà kho gần khu định cư Yasenovoe theo hướng Donetsk. Đoạn video ghi lại cuộc tấn công đã được truyền thông đăng tải hôm 27/6.

Thế giới - Khoảnh khắc tên lửa chiến thuật Iskander-M Nga tấn công, phá huỷ hệ thống HIMARS đắt đỏ của Ukraine

Trong khi đó, bệ phóng pháo phản lực phóng loạt bị máy bay không người lái phát hiện khi đang rút về một nhà kho ở gần khu định cư Shevchenkove theo hướng Nikolaev. Nhà kho sau đó nhanh chóng trở thành mục tiêu tấn công của tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M. Đoạn video về cuộc tấn công đã được chia sẻ trên truyền thông vào ngày 28/6.

Mỹ đã cung cấp cho lực lượng Kiev ít nhất 39 bệ phóng HIMARS kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đức hứa sẽ mua thêm 3 hệ thống nữa để hỗ trợ cho lực lượng Kiev vào đầu năm nay.

Trong cùng thời gian đó, Anh, Na Uy, Pháp và Đức đã cung cấp ít nhất 16 hệ thống pháo phản lực và MARS II - phiên bản do Đức sản xuất - cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Thế giới - Khoảnh khắc tên lửa chiến thuật Iskander-M Nga tấn công, phá huỷ hệ thống HIMARS đắt đỏ của Ukraine (Hình 2).

Hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ khai hỏa. Ảnh: rferl.org

Các bệ phóng này thường được trang bị tên lửa dẫn đường GPS GMLRS dòng M30/M31, có tầm bắn hơn 70km hoặc tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS có tầm bắn từ 165 đến 300km tùy theo phiên bản.

Quân đội Nga đã làm hư hại hoặc phá hủy nhiều bệ phóng HIMARS và hệ thống pháo phản lực của Ukraine bằng vũ khí dẫn đường chính xác như Iskander-M.

Iskander-M có tầm bắn gần 500km. Nó có thể được trang bị các đầu đạn thông thường khác nhau, bao gồm đầu đạn chùm, đầu đạn nổ tăng cường nhiên liệu-không khí, đầu đạn phân mảnh có sức nổ cao, đầu đạn xuyên đất để phá hầm và thiết bị xung điện từ cho nhiệm vụ chống radar.

Tên lửa có khả năng cơ động cao khi được dẫn đường bởi hệ thống dẫn đường quán tính có hỗ trợ GLONASS. Nó cũng có thể được trang bị một thiết bị tìm kiếm quang học với hệ thống tương quan khu vực lập bản đồ cảnh số hóa để hướng dẫn thiết bị đầu cuối.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)