Luật căn cước có hiệu lực, căn cước công dân được dùng đến bao giờ?

01/04/2024 16:11

Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7/2024 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ. Khi công dân có nhu cầu sẽ được cấp đổi.

Ngày 1/4, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an thông tin, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7. Như vậy, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi thành thẻ căn cước.

Đối với Chứng minh thư Nhân dân còn thời hạn sử dụng sẽ được sử dụng đến ngày 31/12/2024. Vậy là, Chứng minh thư Nhân dân chính thức bị "khai tử" sau thời hạn nêu trên. 

Với thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7/2024 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ. Công dân khi có nhu cầu sẽ được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Chính sách - Luật căn cước có hiệu lực, căn cước công dân được dùng đến bao giờ?

Thẻ căn cước công dân cấp trước ngày 1/7/2024 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ.

Thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024; đồng thời, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

Luật Căn cước mới cũng mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước, gồm: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và công dân Việt Nam không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nếu được cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dưới 6 tuổi sẽ được cấp thẻ căn cước từ 1/7, nhưng không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học. Thẻ căn cước mới sẽ bỏ thông tin quê quán, nơi thường trú, vân tay, đặc điểm nhận dạng, thay vào bằng thông tin nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú.

Theo C05, thẻ căn cước sẽ thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt đối với công dân từ đủ 6 tuổi trở lên khi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Ngoài ra, thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp.

Trong thẻ căn cước mới sẽ được tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Việc sử dụng thông tin được tích hợp vào thẻ căn cước có giá trị tương đương như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ có chứa thông tin đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.