NVT’s Quiztopia - Tiếp lửa niềm đam mê tri thức và giấc mơ leo núi đến giới trẻ

20/02/2024 21:50

Xuất phát là một trò chơi do một nhóm bạn trẻ đam mê chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” tạo ra, đến nay, sau 3 năm hoạt động, NVT’s Quiztopia đã trở thành một tổ chức có uy tín, là một “địa chỉ đỏ” với bất kỳ ai đam mê kiến thức. Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, NVT's Quiztopia đang góp phần tạo nên một môi trường học tập lành mạnh, bổ ích, giúp thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện và sẵn sàng cho tương lai.

Dự án được sáng lập bởi anh Nguyễn Việt Thái, cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia. Việt Thái cũng chính là quý quân đạt giải Ba chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21. Hiện, anh là sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tại Học viện Ngoại giao. “Mình luôn tin rằng mọi kiến thức đều đáng được chia sẻ, những kinh nghiệm của em tại đấu trường Olympia không nên chỉ giữ cho riêng mình. Vì vậy, ngay sau khi gặt hái được một số thành công nhất định từ sân chơi này, em đã thành lập dự án “NVT’s Olympia Training” (tạm dịch: Luyện tập Olympia cùng Nguyễn Việt Thái). Chương trình ngày càng được nhiều người quan tâm nên để phù hợp với mong muốn của đa số khán giả, dự án đã được đổi tên thành Quiztopia, mang nghĩa “một xã hội đố vui”, với mong muốn việc giải đố trở thành một món ăn tinh thần của bất kỳ ai”, Việt Thái chia sẻ với phóng viên.

nvts-quiztopia1-1708440690.jpg
Chung kết cuộc thi OWL2 tổ chức vào tháng 4/2023

Dự án Quiztopia có nhiều hoạt động khác nhau, chủ yếu xoay quanh việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng. Tính đến nay, dự án đã tổ chức thành công hai giải đấu mang tên “OWL” có quy mô toàn quốc, dành cho các bạn trẻ trên khắp cả nước có nguyện vọng tham dự chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Chính giải đáu cũng đã phần nào góp phần rèn giũa các quán quân tương lai của chương trình, trong đó phải kể đến các học sinh ưu tú như Lê Xuân Mạnh (quán quân Olympia 2023), Nguyễn Trọng Thành (á quân Olympia 2023), Đặng Lê Nguyên Vũ (quán quân Olympia 2022), … Hiện tại, Quiztopia đang tổ chức mùa giải thứ 3 của OWL với mong muốn đào tạo các nhà leo núi tương lai của Olympia mùa 2024 và 2025.

nvts-quiztopia2-1708440690.jpg
Quán quân cuộc thi OWL lần thứ 2 Nguyễn Trọng Thành xuất sắc giành giải nhất Quý 4 Olympia 2023

Ngoài ra, Quiztopia cũng đang tổ chức các hoạt động hướng đến cộng đồng, như các buổi training chia sẻ kiến thức, kỹ năng tham dự các kỳ thi khác, cũng như các buổi training MC cho các bạn trẻ có mong muốn trở thành dẫn chương trình của các gameshow tương tự như Olympia. “Với mình thì NVTOT là một tổ chức có những giá trị thiết thực với cộng đồng các bạn học sinh yêu thích Olympia trên toàn quốc. Chúng mình luôn cung cấp cho các bạn học sinh THPT một môi trường giao lưu, học hỏi, kết nối những trái tim yêu Olympia lại với nhau. Ngoài ra, các cuộc thi do NVTOT tổ chức là bước chạy đà hoàn hảo trước khi các bạn ấy ra trận ở trường quay S14. Từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại, các cuộc thi chung kết năm Olympia luôn có dấu ấn của cựu thí sinh OWL - Cuộc thi mô phỏng Đường lên đỉnh Olympia do chúng mình tổ chức. Nếu như ví von cuộc thi ở Đài là FIFA World Cup thì các cuộc thi của chúng mình là giải giao hữu trước thềm giải đấu chính thức để các ứng viên được trải nghiệm và rút ra kinh nghiệm cho mình”, bạn Lê Huy Anh, trưởng ban truyền thông của dự án Quiztopia chia sẻ.

nvts-quiztopia3-1708440690.jpg
Một buổi training dành cho các MC tiềm năng của các giải đấu Olympia do Quiztopia tổ chức

“Mình thấy môi trường làm việc của NVTOT khá thân thiện, cởi mở. Các thành viên ở đây xem nhau như những thành viên trong gia đình. Chúng mình làm việc cùng nhau, sáng tạo cùng nhau với mong muốn tạo ra một sân chơi vui vẻ, bổ ích cho các bạn học sinh yêu O, điều mà khi chúng mình là học sinh chưa phát triển được như bây giờ. Khi mình thấy các bạn học sinh tham gia Quiztopia đều vui vẻ, hào hứng trong từng trận đấu thì mình nghĩ chúng mình đang đi đúng hướng. Sứ mệnh của chúng mình là tạo ra một sân chơi kiến thức để các bạn có thể thoả niềm đam mê với khoa học. Chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều thứ thú vị hơn nữa mà Quiztopia có thể đóng góp cho xã hội. Mình hi vọng sẽ có nhiều người ủng hộ chúng mình hơn để tiếp lửa cho con đường chúng mình đang đi. Tham gia Quiztopia giúp mình tự tin hơn, năng động hơn và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình. Mình là một người đam mê Olympia tuy nhiên mình không có cơ hội được đứng ở trường quay S14, thế nên mình hiểu được sự tiếc nuối mà các bạn học sinh không thể thực hiện đam mê của mình. Quiztopia là môi trường tuyệt vời để mình giúp các bạn ấy đến gần hơn với giấc mơ Vòng nguyệt quế. Vậy nên mình nghĩ tham gia Quiztopia là một cách mình yêu thương bản thân vì mình luôn nuôi dưỡng và truyền lửa đam mê cho các thế hệ sau này”, Huy Anh cho biết.

nvts-quiztopia4-1708440691.jpg
Các bạn thí sinh dành cho nhau những cái ôm thắm tình bạn sau mỗi trận đấu căng thẳng

“Trong một thế giới số nơi mà thông tin càng dễ tìm kiếm, dễ dàng xuất hiện ở ngay đầu ngón tay, thì sự hiểu biết của con người ngày càng được đánh giá cao. Em mong rằng Quiztopia có thể trở thành hình mẫu cho các dự án cung cấp kiển thức để lan toả nhiều hơn nữa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng”, chủ nhiệm chương trình Việt Thái chia sẻ.

 

Thảo Lan